Thời báo Hoàn cầu của nước này hôm qua đăng tải thông tin, cùng với việc "đặt tên" áp dụng cho "25 đảo, đá và 55 thực thể địa lý dưới biển ở Biển Đông". Bộ Nội vụ và Bộ Tài nguyên Trung Quốc còn công bố kinh độ và vĩ độ của các đảo, bãi cạn này.  

{keywords}
Đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép. Ảnh: CSIS/AMTI

Từ các kinh độ và vĩ độ mà Trung Quốc ngang ngược công bố có "danh xưng tiêu chuẩn" có các thực thể nằm trong quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, thậm chí cả những bãi cạn nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Trước đó, ngày 18/4, Thời báo Hoàn cầu, Mạng lưới truyền hình toàn cầu Trung Quốc (CGTN) đăng tải thông tin, Bộ Dân chính Trung Quốc ra thông cáo Quốc vụ viện nước này đã phê chuẩn việc thành lập cái gọi là “quận Tây Sa” và “quận Nam Sa” trực thuộc “thành phố Tam Sa” (tỉnh Hải Nam). Cái gọi là “quận Tây Sa” sẽ đặt tại đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Cái gọi là “quận Nam Sa” đặt tại Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. 

Trước quyết định ngang ngược của Trung Quốc nói trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ, Việt Nam đã nhiều lần mạnh mẽ khẳng định Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Lập trường nhất quán của Việt Nam là phản đối mạnh mẽ việc thành lập cái gọi là “thành phố Tam Sa” và các hành vi có liên quan vì đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, không có giá trị và không được công nhận, không có lợi cho quan hệ hữu nghị giữa các quốc gia và gây thêm phức tạp tình hình Biển Đông, khu vực và thế giới. 

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, huỷ bỏ các quyết định sai trái liên quan đến những việc làm đó và không có những việc làm tương tự trong tương lai.

Thái An 

Trung Quốc ngang ngược lập huyện quản lý Trường Sa, Hoàng Sa

Trung Quốc ngang ngược lập huyện quản lý Trường Sa, Hoàng Sa

 Bất chấp luật pháp quốc tế, Trung Quốc vừa ngang nhiên phê chuẩn thành lập 2 huyện quản lý quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam.