Đây là cuộc gặp mặt trực tiếp lần đầu tiên kể từ khi hai nước đồng ý “đình chiến” vào tháng trước. Các nhà đàm phán hai bên đã có một buổi ăn tối và làm việc hôm 30/7 tại khách sạn Fairmont Peace của Thượng Hải, và một cuộc họp kéo dài nửa ngày hôm 31/7, trước khi Đại diện Thương mại Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin bay về nước.

“Cả hai bên, dựa trên những thống nhất mà hai nhà lãnh đạo đã đạt được tại Osaka (Nhật), đã có một cuộc thảo luận cởi mở, có hiệu quả cao, mang tính xây dựng và có chiều sâu về những vấn đề thương mại và kinh tế lớn ảnh hưởng đến lợi ích chung của cả hai”, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố, không lâu sau khi đội ngũ của Mỹ rời khỏi Thượng Hải.

{keywords}
Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc chụp ảnh chung tại Thượng Hải hôm 31/7.

Tuyên bố này cho biết các nhà đàm phán đã thảo luận về việc Trung Quốc mua thêm các sản phẩm nông nghiệp từ Mỹ, việc trước đó đã trở thành một vấn đề gây tranh cãi khi Tổng thống Donald Trump tố Trung Quốc đã không thực hiện việc mua sản phẩm đúng như đã hứa.

Việc đàm phán bắt đầu giữa bối cảnh kì vọng ở mức khá thấp. Ông Trump hôm 30/7 đã đăng tweet tố cáo Bắc Kinh cố tình trì hoãn, cảnh báo rằng hậu quả sẽ tồi tệ hơn nếu Trung Quốc tiếp tục làm như vậy.

Vào cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying cho biết bà không rõ về các diễn biến mới trong đàm phán, nhưng rõ ràng là Mỹ đã tiếp tục đảo ngược chính sách một cách đột ngột.

“Tôi tin là việc Mỹ tiếp tục thực hiện chiến thuật gây áp lực tối đa là chẳng có nghĩa lý gì vào thời điểm này”, bà Hua phát biểu trong một buổi sơ lược thông tin, phản hồi trước câu hỏi về các dòng tweet của ông Trump. “Chẳng có lý gì khi bảo người khác đi uống thuốc, trong khi bạn mới là người bị ốm”, bà nói.

Hai bên sẽ họp lại vào tháng 9 ở Mỹ, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết. Phía Mỹ chưa lập tức đưa ra tuyên bố nào về phiên đàm phán.

Xem video tự tạo của bài

Anh Thư