Phó lãnh đạo chính quyền Đài Loan Lại Thanh Đức (William Lai) rời đi sau tang lễ của cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo . Ảnh: Reuters.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 12/7 cho biết đại sứ quán của họ tại Nhật Bản đã bày tỏ bất bình với chính phủ Tokyo về việc phó lãnh đạo chính quyền Đài Loan Lại Thanh Đức (William Lai) tham dự lễ tang của cựu Thủ tướng Abe Shinzo, Reuters đưa tin.

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân nói rằng chuyến thăm Nhật Bản của ông Lai là một "thủ đoạn chính trị” và “sẽ không thành công".

Trước đó, hình ảnh từ truyền thông Nhật Bản cho thấy ông Lại đã tới tang lễ của ông Abe Shinzo.

Theo UDN, ông Lại tới Nhật Bản tham dự lễ tang của cựu Thủ tướng Nhật với danh nghĩa đặc phái viên của nhà lãnh đạo Thái Anh Văn.

Ông Tạ Trường Đình (Frank Hsieh), Trưởng Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Đài Bắc tại Tokyo, được phát hiện tháp tùng ông Lại.

Khi được hỏi về thông tin trên, ông Trương Đôn Hàm, phát ngôn viên của văn phòng người lãnh đạo Đài Loan, tuyên bố không đưa ra bình luận về hành trình của ông Lại. Dù vậy, cơ quan trên khẳng định ông Lại và ông Abe Shinzo đã là bạn trong nhiều năm.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản sau đó nói với Reuters rằng bộ này biết chuyện ông Lại đang ở Nhật để viếng ông Abe Shinzo. Tuy nhiên, quan chức này từ chối đưa thêm chi tiết.

Nhật Bản và chính quyền Trung Hoa Dân quốc tại Đài Loan thiết lập quan hệ năm 1952 sau khi ký kết Hiệp ước Hòa bình Trung - Nhật. Dù vậy, tới năm 1972, Tokyo quyết định chấm dứt quan hệ với Đài Bắc để thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc.

Bất chấp không còn quan hệ chính thức, các mối liên kết về kinh tế, văn hóa và giao lưu nhân dân giữa hai bên vẫn phát triển mạnh mẽ. Nhật Bản cũng có xu hướng ủng hộ Đài Loan trong bối cảnh hòn đảo này đứng trước các thách thức từ Trung Quốc đại lục.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là lãnh thổ của mình và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất.

Theo Zing