{keywords}
Bên ngoài lãnh sự quán Mỹ tại Hong Kong. Ảnh: Bloomberg

Ông Tiến nói, Trung Quốc có thể đóng cửa lãnh sự quán Mỹ tại Hong Kong, thay vì ở Vũ Hán vì phái bộ tại hòn đảo này lớn hơn nhiều.

“Mỹ có hơn 1.000 nhân viên ở lãnh sự quán Hong Kong. Bao nhiêu người ở đó để làm gì. Rõ ràng đó là một trung tâm gián điệp”, ông nói hôm 23/7. Cắt giảm từ 100 tới 200 người có thể là một trong những lựa chọn của Trung Quốc, ông viết trên mạng xã hội. 

Trước đó, tờ SCMP đưa tin, Trung Quốc có khả năng sẽ đóng cửa lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô để trả đũa Mỹ buộc lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston ngừng hoạt động.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân ngày 22/7 nói, số phái bộ ngoại giao và nhân viên ngoại giao của Mỹ ở nước này vượt quá sự hiện diện tương tự của Trung Quốc ở Mỹ. Ông Bân cũng cho hay, Bắc Kinh sẽ trả đũa nếu Mỹ không đảo lại quyết định vụ Houston.

Washington hiện có nhiều lãnh sự quán ở Trung Quốc, gồm tại Quảng Châu, Thượng Hải, Thẩm Dương, Thành Đô, Vũ Hán, Hong Kong và Macau.

Theo Tổng biên tập Thời báo Hoàn Cầu, việc đóng cửa lãnh sự quán Mỹ ở Vũ Hán là quá dễ dàng cho Mỹ, khiến các nhà ngoại giao nước này không cảm nhận được sự khó chịu mà các nhà ngoại giao Trung Quốc cảm thấy khi phải rời Houston.

Ông viết, phái bộ nước này chỉ có 72h để đóng cửa, khiến họ gặp nhiều bất tiện. 

Hoài Linh

Mỹ đòi đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston

Mỹ đòi đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston

Các cơ quan chức năng thành phố Houston thuộc bang Texas, Mỹ đã có mặt tại Tổng lãnh sự quán Trung Quốc.

Quan chức Mỹ lý giải vụ đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc

Quan chức Mỹ lý giải vụ đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương David Stilwell vừa đưa ra những giải thích chi tiết về lý do lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston bị đóng cửa.