Công bố của hãng LVMH của Pháp cho thấy, doanh số bán hàng tại châu Á (ngoại trừ Nhật Bản) đã sụt giảm tới 14% trong quý II/2024, tồi tệ hơn nhiều mức giảm 6% trong quý đầu năm.

Đây không phải là trường hợp duy nhất, vì nhiều đối thủ cạnh tranh của họ cũng đang chứng kiến ​​doanh số bán hàng chậm lại tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Điều này diễn ra trong bối cảnh người tiêu dùng Trung Quốc cắt giảm chi tiêu cho các mặt hàng xa xỉ, đắt tiền và cơ quan kiểm duyệt của chính phủ đẩy mạnh việc khóa hàng loạt tài khoản của những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội có thói quen khoe khoang trực tuyến về các đồ dùng xa xỉ của mình.

a6oJusqeSr0wpD2V.jpg
Tập đoàn sản xuất hàng xa xỉ lớn nhất thế giới LVHM chứng kiến ​​doanh số sụt giảm tới 14% tại châu Á.

Cổ phiếu của LVMH, tập đoàn hàng xa xỉ lớn nhất thế giới, vốn sở hữu tới 75 thương hiệu cao cấp như Louis Vuitton, Dior và Tiffany & Co, đã giảm gần 20% trong năm qua.

LVMH không phải là tên tuổi lớn duy nhất có doanh số bán hàng xa xỉ tại Trung Quốc chững lại một cách rõ rệt.

Trong số liệu tài chính mới nhất, nhãn hiệu thời trang cao cấp của Anh Burberry cho hay doanh số bán hàng tại Trung Quốc đại lục đã giảm hơn 20% so với cùng kỳ năm 2023.

Swatch Group - hãng sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ, sở hữu các thương hiệu Blancpain, Longines và Omega - đánh giá nhu cầu yếu ở Trung Quốc khiến doanh số bán hàng của hãng trong 6 tháng đầu năm 2024 giảm 14,4% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong nửa đầu năm 2024, Richemont, công ty sở hữu thương hiệu Cartier, cũng chứng kiến ​​doanh số bán hàng tại Trung Quốc, Hồng Kông và Ma Cao (Trung Quốc) giảm tới 27% so với cùng kỳ năm ngoái.

Gã khổng lồ thời trang Đức, Hugo Boss, đã buộc phải hạ dự báo doanh số bán hàng trong năm nay vì lo ngại nhu cầu tiêu dùng suy yếu ở các thị trường như Trung Quốc và Anh.

Dữ liệu gần đây từ Chính phủ Trung Quốc cho thấy mức tăng trưởng quý II/2024 và số liệu bán lẻ tháng 6/2024 đều thấp hơn kỳ vọng. Trong bối cảnh nền kinh tế nước này vẫn đang phải vật lộn để phục hồi sau sự suy thoái, việc phô trương, quảng bá trực tuyến cho các thương hiệu xa xỉ bị chính quyền Trung Quốc tăng cường giám sát.

Vào tháng 5/2024, Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc đưa tin rằng một tài khoản nổi tiếng trên mạng có tên Wanghongquanxing đã bị cấm sử dụng mạng xã hội do “liên quan đến việc phô trương trực tuyến về sự giàu có". Tài khoản Douyin của người này có hơn 4 triệu người theo dõi.

Một số cá nhân khác cũng tuyên bố tài khoản của họ bị khóa trong phạm vi một “chiến dịch giám sát Internet nhằm mục đích cấm nội dung thô tục và cố tình phô trương”.

(Theo BBC)