Chen Nanxiang, Chủ tịch hiệp hội vi xử lý Trung Quốc cho biết, công nghệ đóng gói mới, cùng lợi thế về ứng dụng sẽ là động lực giúp ngành công nghiệp bán dẫn nước này nhảy vọt trong những năm tới. Ông Chen cũng là người đứng đầu nhà sản xuất chip nhớ hàng đầu tại đại lục hiện nay - Yangtze Memory Technologies Corporation (YMTC).

“Trọng tâm là đổi mới trong ngành, sản phẩm, dịch vụ và mô hình kinh doanh mà cuối cùng mang lại giá trị. Ngành công nghiệp chip ở Trung Quốc vẫn chưa đạt mức tăng trưởng bùng nổ, nhưng ngày đó sẽ đến trong vòng 3 đến 5 năm tới”, đại diện Hiệp hội chip Trung Quốc nói. 

07fdWswpSfuWT0VV69loE64 1.fit_lim.v1678366539.jpg
Ngành bán dẫn Trung Quốc đang đối mặt các lệnh hạn chế công nghệ nghiêm ngặt từ Mỹ. Ảnh: PCMag

Ngành công nghiệp bán dẫn, trung tâm trong cuộc chiến công nghệ Mỹ - Trung, cũng là yếu tố thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp nội địa. Mặc dù Washington đang tìm cách loại bỏ khả năng tiếp cận chip và công nghệ đúc tiên tiến của Trung Quốc, song các công nghệ đóng gói bán dẫn mới, ngày càng có vai trò quan trọng.

“Trong tương lai gần, vai trò của công nghệ đóng gói có thể vượt xa công nghệ đúc”, Chen nói.

Bên cạnh đó, sự thiếu thống nhất trong việc phát triển chip cũng đang diễn ra, chẳng hạn khác biệt trong quy trình 3 nanomet của Samsung với Intel.

Đối với Trung Quốc, ngành công nghiệp bán dẫn nội địa thời gian tới sẽ tập trung vào những con chip chuyên dụng, dành cho những ứng dụng cụ thể.

Một loạt các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với các công ty công nghệ và xưởng sản xuất bán dẫn hàng đầu của Trung Quốc, bao gồm cả YMTC, đã thúc đẩy các công ty trong ngành tại đại lục hình thành mối quan hệ chặt chẽ hơn và tập hợp sự hỗ trợ của nhà nước để tìm ra con đường mới.

Hiệp hội chip Trung Quốc cũng đã kêu gọi sự đoàn kết toàn ngành trước các lệnh trừng phạt công nghệ từ Mỹ. Tháng 6/2023, chủ tịch YMTC đề xuất nhà sản xuất công cụ bán dẫn nên mua lại thiết bị đúc từ khách hàng nếu không thể tiếp tục cung ứng hay bảo trì sản phẩm.

Những tiến bộ công nghệ của YMTC hay những xưởng đúc như TSMC đang được giới quan sát theo dõi sát sao. Chen cho hay, “định luật Moore” - chỉ việc số lượng bóng bán dẫn trong mạch tích hợp tăng gấp đôi sau mỗi hai năm, đang có dấu hiệu chậm lại, là điều có lợi cho Trung Quốc do nó thúc đẩy đổi mới trong những công nghệ khác như đóng gói.

(Theo SCMP, Yahoo News)