Tuyên bố được đưa ra trong cuộc hội đàm giữa ông Vương Văn Đào với người đồng cấp phía Nhật Bản Yasutoshi Nishimura tại Hội nghị Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tổ chức ở Detroit.

Trước đó, vào đầu năm nay Nhật Bản cùng Hà Lan đã đồng thuận tham gia “liên minh” kiểm soát xuất khẩu bán dẫn do Mỹ dẫn đầu, nhằm ngăn cản Trung Quốc tiếp cận những công cụ sản xuất chip tiên tiến nhất. Tuần trước, Tokyo ra thông báo bổ sung 23 mặt hàng bán dẫn vào danh sách hạn chế xuất khẩu sang Bắc Kinh.

Nhật Bản không chỉ đích danh Trung Quốc trong các tuyên bố về kiểm soát xuất khẩu, mà chỉ nói rằng họ đang thực hiện nghĩa vụ đóng góp cho hoà bình và ổn định quốc tế.

Tại cuộc hội đàm giữa hai bên, Bộ Thương mại Trung Quốc cũng cho hay nước này “sẵn sàng hợp tác với Nhật Bản để thúc đẩy hợp tác thiết thực trong các lĩnh vực kinh tế và thương mại quan trọng”.

Cuối tuần trước, Nishimura đã gặp Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo và nhất trí hai bên sẽ cùng tăng cường hợp tác nghiên cứu phát triển chip và các công nghệ tiên tiến như điện toán lượng tử và trí tuệ nhân tạo.

Trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh, Vương Văn Đào cũng đã tiếp xúc đại diện thương mại Mỹ Katherine Tai để chỉ trích chính sách kinh tế và thương mại mà Washington đang thực hiện đối với Bắc Kinh, bao gồm việc loại nước này khỏi khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Cũng trong tháng này, Mỹ cùng Nhật Bản và các quốc gia G7 ra tuyên bố chung khẳng định không cô lập Trung Quốc, nhưng sẽ “giảm rủi ro” bằng cách giảm thiểu tiếp xúc với thị trường này trên mọi lĩnh vực, từ bán dẫn cho đến khoáng sản.

(Theo Reuters)