Reuters trích dẫn thông cáo cuối ngày 21/5 của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, Thứ trưởng Ngoại giao Tôn Vệ Đông cáo buộc Nhật Bản đã cùng một số nước khác tại hội nghị thượng đỉnh G7 "có các hoạt động và tuyên bố chung... bôi nhọ và công kích Trung Quốc, can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của nước này, vi phạm các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế và tinh thần của 4 văn kiện chính trị giữa Trung Quốc và Nhật Bản".

Phát biểu của ông Tôn được cho rằng ám chỉ đến Tuyên bố chung Trung Quốc - Nhật Bản năm 1972. Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh, các hành động của Nhật Bản gây bất lợi cho chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển của đại lục, và Bắc Kinh "rất không hài lòng cũng như kiên quyết phản đối" các động thái này.

"Nhật Bản nên điều chỉnh cách hiểu về Trung Quốc, nắm bắt quyền tự chủ chiến lược, tuân thủ các nguyên tắc của 4 văn kiện chính trị giữa hai nước và thực sự thúc đẩy sự phát triển ổn định của quan hệ song phương với thái độ xây dựng", ông Tôn nói.

Tokyo chưa lên tiếng phản hồi trước thông tin trên.

G7 là nhóm các quốc gia công nghiệp tiên tiến: Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nhật Bản, Canada và Italy. Trong tuyên bố chung ngày 20/5, các lãnh đạo G7 cho hay họ "quan ngại sâu sắc" về tình hình ở Biển Đông và biển Hoa Đông, "phản đối mạnh mẽ bất cứ hành động đơn phương nào nhằm thay đổi hiện trạng bằng vũ lực hoặc biện pháp cưỡng ép".

Trung - Nhật tranh cãi vì kế hoạch xả thải ở Fukushima

Trung - Nhật tranh cãi vì kế hoạch xả thải ở Fukushima

Bắc Kinh và Tokyo cáo buộc nhau có "hành vi không phù hợp" sau khi một quan chức Trung Quốc đăng ảnh chế tranh khắc gỗ biểu tượng của Nhật để phản đối kế hoạch xả nước thải từ nhà máy hạt nhân Fukushima.