Hãng tin RT hôm 12/8 trích dẫn bản báo cáo được nhóm nhà khoa học làm việc tại Trường Đại học công nghệ quốc phòng ở thành phố Trường Sa thuộc tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, công bố đầu tháng này cho biết, họ đã phát triển được một hệ thống làm mát mới cho phép vận hành các tia laser năng lượng cao “vô thời hạn, và không chịu bất kỳ ảnh hưởng nào của tình trạng quá nhiệt”.

Một hệ thống vũ khí laser của Trung Quốc. Ảnh: Baidu

“Đây là một bước đột phá trong vấn đề cải tiến hiệu suất của hệ thống laser năng lượng cao. Các chùm tia laser có thể được tạo ra không chỉ trong một giây đầu, mà còn được duy trì vô thời hạn”, một đoạn trong bản báo cáo viết.

Theo các nhà khoa học Trung Quốc, hệ thống làm mát mới sẽ kiểm soát các luồng khí để loại bỏ nhiệt lượng bên trong vũ khí laser, cũng như ngăn chặn rung động và sự gián đoạn trong hoạt động.

“Với hệ thống này, nó sẽ cho phép vũ khí laser hoạt động lâu hơn, tăng tầm bắn và mức độ hỏa lực mạnh hơn. Cần lưu ý rằng, đã hơn 60 năm kể từ khi laser hồng ngọc được khám phá, các nhà phát triển vũ khí vẫn chưa thể tạo ra các tia tử thần có thể hạ mục tiêu ngay lập tức”, bản báo cáo viết thêm.

Một thành viên giấu tên làm việc trong nhóm khoa học gia nói trên cho biết, quân đội Mỹ từng phải hủy bỏ một số dự án vũ khí laser, bất chấp kết quả thử nghiệm đạt được thành tựu. Lý do thực sự đằng sau việc hủy bỏ các dự án đó là bởi hỏa lực của tia laser không đạt được kỳ vọng.