Theo Naval News, tuần qua, Tổng cục Vũ khí Pháp (DGA), hải quân Pháp và công ty CILAS đã thử nghiệm Hệ thống vũ khí laser năng lượng cao đa năng (HELMA-P) trên tàu khu trục lớp Horizon Forbin (D620). Cuộc thử nghiệm là một phần của chương trình chống UAV do DGA dẫn đầu.

Năm 2020-2021, HELMA-P đã hoàn thành các cuộc thử nghiệm trên đất liền, chứng minh được độ chính xác và hiệu quả trong việc vô hiệu hoá UAV. Thử nghiệm trên tàu khu trục cũng diễn ra thuận lợi, mở ra cơ hội để vũ khí laser trở thành trang bị tiêu chuẩn trên các chiến hạm của Pháp.

HELMA-P được công ty CILAS cùng tập đoàn Ariane phát triển và giới thiệu lần đầu vào năm 2017. Hệ thống gồm một tháp pháo 2 trục tích hợp cảm biến quang học và thiết bị phát xung laser công suất 2 kilowatt. Theo nhà sản xuất, HELMA-P có thể bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách 1km.

Trong các cuộc thử nghiệm, HELMA-P đã đánh chặn thành công các UAV di chuyển với vận tốc 50 km/h, ngay cả trong các tình huống khó.

HELMA-P được kỳ vọng có thể phát triển hơn nữa, nhằm thực hiện các nhiệm vụ như tấn công tàu đổ bộ, gây nhiễu quang học hay bắn hạ radar của đối thủ. Một quan chức của DGA tiết lộ, do thử nghiệm thành công ngoài mong đợi, nên hệ thống này sẽ được triển khai để bảo vệ Thế vận hội 2024.

Đức thử thành công vũ khí laser tiên tiến

Đức thử thành công vũ khí laser tiên tiến

Tập đoàn công nghiệp quốc phòng Rheinmetall của Đức cho biết, quân đội nước này đã thử nghiệm thành công Hệ thống vũ khí laser năng lượng cao (HEL) vào hai tháng trước.