Chúng ta đều biết rằng trứng rất tốt cho sức khỏe. Nhưng một người nên ăn bao nhiêu quả trứng trong một tuần. 

Trẻ nhỏ

Các em nên ăn một quả trứng mỗi ngày. Trứng là nguồn cung cấp vitamin B9, sắt, protein và axit béo omega-3 dồi dào, giúp tăng trưởng tế bào, phát triển trí não và đáp ứng nhu cầu protein hằng ngày của trẻ.

Bạn có thể ăn trứng gà mỗi ngày. Ảnh: Licious

Người trưởng thành

Một người trưởng thành khỏe mạnh trung bình có thể ăn 1-3 quả trứng mỗi ngày. Theo Kent, thói quen đó làm tăng mức HDL (cholesterol tốt) và giảm mức LDL (cholesterol xấu), đảm bảo sức khỏe tim mạch. Trứng giúp não hoạt động tốt và tăng cường miễn dịch.

Người cao tuổi

Một người già sức khỏe ổn định có thể ăn 7 quả trứng trong một tuần. Khi tuổi tác cao lên, sức mạnh của xương giảm đi, trứng cung cấp vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi đảm bảo sức khỏe của xương. Cùng với đó, trứng cung cấp 13 loại vitamin và khoáng chất thiết yếu. Lòng đỏ trứng chứa lutein và zeaxanthin, làm giảm nguy cơ hình thành đục thủy tinh thể và thoái hóa cơ.

Quan niệm không đúng về trứng

Trứng sống tốt hơn trứng chín: Ăn trứng sống có thể gây hại cho sức khỏe. Mọi người có thể bị nhiễm khuẩn salmonella khi ăn trứng sống. Trên thực tế, trứng luộc chín là giải pháp tốt nhất. 

Trứng phải cho vào tủ lạnh: Trứng có thể bảo quản trong tủ lạnh nhưng đó không phải là điều bắt buộc. Tuy nhiên, sau khi đã để trứng trong tủ lạnh không nên để ở nhiệt độ phòng quá hai giờ, nếu không, trứng sẽ đổ mồ hôi và hình thành nấm mốc.

Khối lượng và số calo tương ứng trong mỗi quả trứng. Ảnh: Kent

Thành phần dinh dưỡng của trứng

Trứng là một trong những thực phẩm bổ nhất, chứa hầu hết những dưỡng chất bạn cần. Theo Healthline, một quả trứng luộc lớn chứa 8% lượng vitamin A cần cho mỗi ngày, vitamin B2 (20%), vitamin B5 (14%), vitamin B9 (6%), vitamin B12 (23%), phốt pho (7%), selen (28%). 

Trứng cũng chứa một lượng vitamin D, vitamin E, canxi và kẽm. Quả trứng to có khoảng 80 calo, 6g protein và 5g chất béo. Những quả trứng xuất phát từ gà nuôi thả còn đậm đặc chất dinh dưỡng như omega-3, vitamin A và E hơn. 

Hàm lượng cholesterol cao nhưng không ảnh hưởng xấu 

Trứng có nhiều cholesterol (186mg). Tuy nhiên, cholesterol trong chế độ ăn uống chưa chắc có tác động đến mức cholesterol trong máu hoặc nguy cơ mắc bệnh tim.

Gan tạo ra một lượng lớn cholesterol mỗi ngày. Trên thực tế, khi bạn ăn nhiều cholesterol hơn, gan có khả năng điều chỉnh mức cholesterol bằng cách sản xuất ít hơn để tạo ra sự cân bằng. 

Phản ứng đối với việc ăn trứng khác nhau tùy từng người. Với 70% dân số, hấp thụ cholesterol qua ăn uống không làm tăng lượng cholesterol trong máu hoặc chỉ làm tăng nhẹ. Ở 30% dân số còn lại, trứng hoặc các nguồn cung cấp cholesterol khác trong chế độ ăn uống có thể dẫn đến lượng cholesterol trong máu tăng cao. 

Những người bị rối loạn di truyền như tăng cholesterol máu gia đình hoặc mang biến thể gene có tên APOE4 nên cân nhắc ăn trứng điều độ.