Tập đoàn Vingroup vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng về tiến độ hoàn thành xây dựng dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tại huyện Đông Anh, TP. Hà Nội. Theo đó, Vingroup cho biết đã xây dựng kế hoạch chi tiết và đang nỗ lực để hoàn thành kế hoạch đầu tư xây dựng công trình này trong tháng 7/2025, tức chỉ hơn 10 tháng sau khi khởi công, nhằm chào mừng Lễ kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh (02/9/1945 - 02/9/2025).

Vingroup A1.jpg
Ảnh phối cảnh: Vingroup

Được khởi công vào ngày 30/8/2024, Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia được ví như “kỳ quan mới” của Thủ đô khi có tổng quy mô lên tới 90ha, thuộc Top 10 trung tâm triển lãm lớn nhất thế giới. Dự án bao gồm công trình triển lãm trong nhà mang hình ảnh Thần Kim Quy với 9 phân khu tổng diện tích hơn 130.000m2, 4 khu công viên triển lãm ngoài trời với tổng quy mô lên đến 20,6ha, 2 nhà triển lãm trong nhà quy mô nhỏ khác cùng các công trình phụ trợ đa dạng…

Vingroup A2.jpg
 Ảnh phối cảnh: Vingroup

Khu triển lãm trong nhà nổi bật với thiết kế Thần Kim Quy - vị thần gắn liền với truyền thuyết xây thành Cổ Loa. Thần Kim Quy cũng là một trong tứ linh của văn hóa truyền thống Việt Nam, là biểu tượng mang đến sức khỏe, tài lộc và vượng khí. 

Vingroup A3.jpg
 Ảnh phối cảnh: Vingroup

Mái sảnh chính của nhà triển lãm trong nhà tượng trưng cho đầu của Thần Kim Quy, trong khi 8 mái sảnh phụ tượng trưng cho chân Thần Kim Quy. Mái vòm công trình có chiều cao khoảng 56,26m tạo hình cho mai Thần Kim Quy. Đường kính ngoài của tòa nhà triển lãm khoảng 360m, đường kính của Gian triển lãm trung tâm khoảng 120m.

Vingroup A4.jpg
 Ảnh phối cảnh: Vingroup

Các chuyên gia thiết kế đã khéo léo khi biến đầu Thần Kim Quy trở thành sảnh chính của khu triển lãm trong nhà. Thiết kế hình vòm cũng tạo sự mềm mại, thanh thoát, như cánh tay đang dang rộng để chào đón du khách trong và ngoài nước. 

Vingroup A5.jpg
 Ảnh phối cảnh: Vingroup

Điểm nhấn kiến trúc phía trước sảnh chính là hồ và đài phun nước. Trong phong thủy, nước được coi là yếu tố đại diện cho tài lộc, mang đến sự may mắn và thịnh vượng. Ngoài ra, cây xanh và hồ nước cũng hiện diện tại nhiều khu vực xung quanh khu triển lãm, tạo ra không gian thư giãn ngoài trời cùng bầu không khí trong lành, dễ chịu.

Vingroup A6.jpg
 Ảnh phối cảnh: Vingroup

Nhìn từ phía trong gian triển lãm trung tâm, sảnh chính gây ấn tượng với hệ cột bề thế, được ốp kim loại mang đến vẻ đẹp sang trọng. Tường xung quanh nhà triển lãm là vách kính với hệ lan mau vừa tạo tính thẩm mỹ, vừa giúp cản nắng. Trong khi đó, phần “mai rùa” của Thần Kim Quy dùng vật liệu mái bạt nhẹ, có tính xuyên sáng. Thiết kế này đáp ứng đúng tiêu chuẩn kiến trúc xanh, tiết kiệm năng lượng của các công trình tầm vóc toàn cầu. 

Ngoài nhà triển lãm chính, tổ hợp còn bố trí các công trình có chức năng chuyên biệt, đảm bảo đáp ứng chuyên sâu các nhu cầu khác nhau, như Trung tâm Hội nghị và Tiệc cưới; Trung tâm triển lãm thường xuyên (khối A và B); Khu vực triển lãm ngoài trời rộng 20ha để tổ chức các sự kiện triển lãm có quy mô cực lớn, sản phẩm triển lãm siêu trường siêu trọng; 6 bãi đậu xe ngoài trời…

Vingroup A7.jpg
Ảnh phối cảnh: Vingroup

Trung tâm triển lãm thường xuyên khối A có quy mô 5 tầng, tổng diện tích mặt sàn 80.000m2. Đây sẽ là nơi tổ chức các sự kiện triển lãm diễn ra thường xuyên, quy mô nhỏ hơn và có thêm công năng Tổng kho logistics của khu vực.  

Vingroup A8.jpg
 Ảnh phối cảnh: Vingroup

Trung tâm Hội nghị và Tiệc cưới Cổ Loa Center trong lòng Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia có quy mô 12.680m2 với thiết kế sang trọng, cảnh quan ấn tượng sẽ là tâm điểm của những sự kiện, hội nghị, hội thảo, lễ tiệc… tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Cộng hưởng với tổ hợp Văn phòng - Khách sạn cao 42 tầng tiêu chuẩn 5 sao quốc tế (dự kiến được quản lý bởi Marriott), đây sẽ là động lực thúc đẩy du lịch MICE của Thủ đô bứt phá trong tương lai.

Vingroup A9.jpg
 Ảnh phối cảnh: Vingroup

Với thiết kế sang trọng, mang âm hưởng của “kỳ quan tre” Bamboo Legend tại Phú Quốc United Center, Cổ Loa Center sẽ bổ sung thêm những thanh sắc mới đầy tính nghệ thuật cho tổ hợp Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia. Nơi đây sẽ là điểm hẹn của những lễ cưới xa hoa, mang đến dòng khách thường xuyên và ổn định cho khu vực. 

Vingroup A10.jpg
Ảnh phối cảnh: Vingroup

Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tọa lạc ngay cửa ngõ Đông Bắc Hà Nội, chỉ mất 15 phút di chuyển đến sân bay quốc tế Nội Bài, 5 phút sang các quận Hoàn Kiếm, Tây Hồ thông qua cầu Tứ Liên trong quy hoạch. Song song với việc đẩy nhanh tiến độ thi công Trung tâm Hội trợ Triển lãm, Tập đoàn Vingroup cũng vừa có văn bản gửi UBND TP. Hà Nội đề xuất tham gia đầu tư xây dựng dự án cầu Tứ Liên theo hình thức hợp đồng BT.

Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia khi hoàn thành và đi vào khai thác sẽ là biểu tượng phát triển mới, góp phần đưa Hà Nội trở thành một “kinh đô triển lãm” của thế giới. Đây cũng là cầu nối quan trọng để các doanh nghiệp toàn cầu, các quốc gia tăng cường gặp gỡ, mở rộng cơ hội giao thương, góp phần nâng tầm vị thế Việt Nam trên bản đồ kinh tế thế giới.  

Thế Định