Chiều 20/12, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tuyên giáo năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Tham dự hội nghị có Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung và các Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng; đại diện lãnh đạo ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; đại diện lãnh đạo các tỉnh ủy, thành ủy.

1 hoi nghi.jpg
Các đại biểu tham dự Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tuyên giáo năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Ảnh: Phạm Hải

Chủ trì hội nghị có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Lại Xuân Môn; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh; Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Lê Hải Bình và các Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương: Phan Xuân Thủy, Trần Thanh Lâm, Vũ Thanh Mai.

Nắm bắt dư luận xã hội để lựa chọn đúng cán bộ

Định hướng tham luận hội nghị, ông Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị đại biểu tập trung phân tích những nội dung liên quan đến kết quả công tác tuyên giáo trong năm qua; đánh giá bối cảnh tình hình thế giới, khu vực, trong nước đã tác động trực tiếp đến công tác tuyên giáo của Đảng năm 2023.

lai xuan mon 4531.jpg
Ông Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương.

Phát biểu tham luận, ông Phạm Minh Tấn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đắk Lắk cho biết, Đắk Lắk luôn là địa bàn chiến lược về quốc phòng - an ninh, tiềm ẩn những yếu tố phức tạp về an ninh, trật tự, nhất là các vấn đề về đất đai, dân tộc, tôn giáo.

Thời gian qua, tỉnh Đắk Lắk phát sinh những vụ việc có tính chất phức tạp, nguy cơ trở thành ‘điểm nóng’. Đặc biệt, gần nhất là vụ khủng bố của nhóm đối tượng có vũ trang tấn công hai trụ sở UBND xã Ea Ktur và Ea Tiêu, huyện Cư Kuin.

Trước những vụ việc trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, phát huy vai trò của công tác dư luận xã hội trong xử lý ‘điểm nóng’ ở cơ sở, các cấp ủy đã lãnh đạo UBND, Ban Tuyên giáo và đơn vị liên quan phối hợp thực hiện tốt công tác nắm bắt, tổng hợp thông tin, dư luận nhân dân thường xuyên, kịp thời báo cáo vụ việc để Thường trực cấp ủy, Thường trực HĐND và UBND lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng các ngành liên quan phối hợp giải quyết.

Từ thực tiễn lãnh đạo công tác dư luận xã hội trong xử lý điểm nóng ở cơ sở, tỉnh Đắk Lắk rút ra một số bài học như các cấp ủy đảng, chính quyền phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt phát triển KT-XH, có những giải pháp thiết thực, hiệu quả, đột phá để nâng cao, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của người dân để dân tin tưởng gắn bó với Đảng, Nhà nước.

pham minh tuan 4594.jpg
Ông Phạm Minh Tấn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đắk Lắk.

“Để phát triển KT-XH, bảo vệ Đảng, Nhà nước, bảo vệ chế độ là phải thường xuyên giữ vững ổn định chính trị, hạn chế đến mức thấp nhất khả năng xảy ra ‘điểm nóng’. Nhiệm vụ quan trọng của các cấp ủy đảng, chính quyền là làm tốt công tác phòng ngừa không để xảy ra ‘điểm nóng’, ‘phòng bệnh hơn chữa bệnh’’, ông Phạm Minh Tấn chia sẻ.

Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đắk Lắk việc nắm bắt dư luận xã hội về cán bộ và công tác cán bộ là quan trọng, giúp cấp ủy đảng và chính quyền lựa chọn đúng cán bộ tốt, có uy tín trong nhân dân, tổ chức và bố trí phù hợp, góp phần củng cố niềm tin của người dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của chính quyền.

Nêu ý kiến tham luận tại hội nghị, bà Hà Thị Trang - Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương cho biết, xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức là một nhiệm vụ rất quan trọng và đối với Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương thì nhiệm vụ này luôn cấp thiết và quan trọng.

“Thời gian qua, công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức của Đảng bộ Khối đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động và đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng bộ Khối và Đại hội XIII của Đảng”, bà Trang nói.

ha thi trang 4650.jpg
Bà Hà Thị Trang - Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương.

Định hướng trong thời gian tới, bà Hà Thị Trang cho biết, thời gian tới Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương tiếp tục đổi mới, xây dựng, chỉnh đốn, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng. Lấy hiệu quả hoạt động của tổ chức đảng và hệ thống chính trị ở cơ sở, lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị làm thức đo kết quả công tác xây dựng Đảng.

“Các tổ chức đảng, đảng viên thực hiện nghiêm túc tự phê bình và phê bình, nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt chi bộ. Mỗi đảng viên, nhất là đảng viên giữ cương vị lãnh đạo, quản lý gương mẫu thực hiện để đảng viên noi theo”, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương nhấn mạnh.

Xây dựng chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Kết luận hội nghị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh năm 2024 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội các cấp nhiệm kỳ 2020-2025; là năm tình hình thế giới, khu vực dự báo tiếp tục diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó dự báo, nhiều vấn đề mới nảy sinh, tác động đến tư tưởng, tâm trạng của cán bộ, đảng viên, nhân dân và công tác tuyên giáo.

nguyen trong nghia 4749 1303.jpg
Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa.

“Điều đó đòi hỏi chúng ta không được chủ quan, tự mãn với những kết quả, thành tích đã đạt được và cũng không quá bi quan, dao động trước những khó khăn thách thức; chúng ta cần hết sức bình tĩnh, sáng suốt, phát huy thật tốt những kết quả, bài học kinh nghiệm đã có, khắc phục những hạn chế, yếu kém tồn tại, nhất là từ đầu nhiệm kỳ khóa XIII đến nay, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành”, ông Nguyễn Trọng Nghĩa nói.

Về những nhiệm vụ trọng tâm công tác tuyên giáo năm 2024, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương yêu cầu tăng cường tham mưu cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức. Tập trung tổng kết thực tiễn, nghiên cứu bổ sung, phát triển lý luận, nhất là các vấn đề lý luận mới nảy sinh để góp phần tổng kết những vấn đề lý luận và thực tiễn 40 năm đổi mới đất nước.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương yêu cầu tiếp tục tổ chức tốt việc học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng và các tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; tăng cường giáo dục, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên để nâng cao trình độ và bản lĩnh chính trị. Hoàn thiện việc xây dựng chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.