3 học sinh tham gia thi quốc tế đều giành Huy chương Vàng 

Như vậy tất cả học sinh của trường tham gia đấu trường quốc tế năm 2024 đều giành Huy chương Vàng.

Đây là lần đầu tiên trong một năm học, Trường THPT Chuyên Bắc Giang có 3 học sinh đoạt 3 Huy chương Vàng tại các cuộc thi Olympic quốc tế. Đây cũng là thành tích tốt nhất mà học sinh Trường THPT Chuyên Bắc Giang đạt được tại sân chơi trí tuệ này và trong lịch sử nhà trường.

Cụ thể, ở kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế năm 2024, Việt Nam có 2 học sinh giành được Huy chương Vàng, cả 2 đều là học sinh của Trường THPT Chuyên Bắc Giang (gồm các em Thân Thế Công và Trương Phi Hùng, cùng lớp 12 chuyên Lý), góp phần giúp đoàn Việt Nam nằm trong nhóm các nước có kết quả cao nhất tại kỳ thi.

Đội tuyển Vật lý quốc tế 2024.jpg
Thân Thế Công và Trương Phi Hùng (thứ ba và thứ tư từ trái qua, học sinh lớp 12 chuyên Lý của Trường THPT Chuyên Bắc Giang) giành 2 Huy chương Vàng tại kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế năm 2024.

Ở kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2024, Trường THPT Chuyên Bắc Giang có 1 học sinh (là em Giáp Vũ Sơn Hà, lớp 12 chuyên Hóa) trong 3 học sinh giành được Huy chương Vàng, góp phần giúp đội tuyển Việt Nam xếp thứ 2/89 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự (xếp đồng hạng hai với đoàn Mỹ và chỉ xếp sau đoàn Trung Quốc). 

Giáp Vũ Sơn Hà.jpg
Em Giáp Vũ Sơn Hà (học sinh Trường THPT Chuyên Bắc Giang giành Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế năm 2024) cùng thầy giáo Vương Trường Sơn bên lề cuộc thi.

Chia sẻ với VietNamNet, ông Trần Duy Phương, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Bắc Giang, cho hay, không chỉ cá nhân ông mà tập thể nhà trường nói riêng và ngành giáo dục của tỉnh Bắc Giang nói chung rất vui mừng khi liên tiếp nhận được kết quả của các học sinh. “Khi nhận được tin đội tuyển Việt Nam dự Olympic Vật lý quốc tế giành được 2 Huy chương Vàng và cả 2 đều là học sinh của trường, chúng tôi rất bất ngờ. Nhà trường luôn đặt niềm tin và kỳ vọng ở các em nhưng không nghĩ rằng các em đạt được kết quả xuất sắc như vậy.

Đối với nhà trường, 2 tấm Huy chương Vàng trong một năm đã là một kỳ tích. Nhưng chỉ sau đó không lâu, tiếp tục nhận được thông tin em Sơn Hà giành thêm được Huy chương Vàng ở cuộc thi Olympic Hóa học quốc tế, quả thực niềm vui với chúng tôi như không thể tả nổi, vỡ òa trong nhiều cung bậc cảm xúc”, ông Phương nói.

Theo ông Phương, đây cũng là kết quả tốt nhất trong lịch sử hơn 30 năm xây dựng và phát triển của nhà trường tại đấu trường quốc tế.

“Đã có những thời điểm, nhà trường có học sinh tham gia kỳ thi cấp quốc tế. Trong đó, năm 2018 và 2019, trường từng có học sinh Trịnh Duy Hiếu tham gia thi Olympic quốc tế 2 năm liền nhưng kết quả cao nhất cũng chỉ là Huy chương Bạc. Năm nay, các học sinh của trường giành cùng lúc 3 Huy chương Vàng Olympic quốc tế, trong đó 2 huy chương ở môn Vật lý, 1 ở môn Hóa học”, ông Phương chia sẻ.

Không chỉ ở đấu trường Olympic quốc tế, 3 học sinh này còn từng mang về cho Trường THPT Chuyên Bắc Giang những thành tích khác. 

Em Thân Thế Công từng 3 năm liên tiếp giành giải Nhất thi học sinh giỏi quốc gia môn Vật lý (năm lớp 10, 11, 12). Nam sinh này cũng hai năm liền giành huy chương tại cuộc thi Olympic Vật lý châu Á, gồm Huy chương Vàng Olympic Vật lý châu Á năm 2024 và Huy chương Đồng Olympic Vật lý châu Á năm 2023. 

Em Trương Phi Hùng trước đó cũng từng giành được Huy chương Đồng tại kỳ thi Olympic Vật lý châu Á năm 2024. Phi Hùng còn từng giành giải Nhất thi học sinh giỏi quốc gia môn Vật lý năm 2024 (với điểm số cao nhất toàn quốc) và giải Nhì năm 2023; Huy chương Bạc Olympic Vật lý châu Âu năm 2023; Huy chương Đồng Olympic Vật lý không giới hạn năm 2022.

Còn Giáp Vũ Sơn Hà cũng giành được Huy chương Bạc tại Kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế Abu Reikhan Beruniy năm 2023. Sơn Hà từng 2 năm liền giành giải Nhất thi học sinh giỏi quốc gia môn Hóa học (năm 2023 và thủ khoa toàn quốc năm 2024).

Với kết quả này, 3 học sinh của Trường THPT Chuyên Bắc Giang cũng được tuyển thẳng vào các trường đại học trong nước. 

z5683065268247_05edef4c5b107583b494ab98f549ae39.jpg
Ông Trần Duy Phương, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Bắc Giang (bìa trái), cùng lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang khen thưởng cho Trương Phi Hùng và Thân Thế Công sau khi giành huy chương tại kỳ thi Olympic Vật lý châu Á năm 2024.

Vị hiệu trưởng cho hay, kết quả này có được đến từ sự đầu tư công sức, tập trung miệt mài ôn luyện của thầy và trò nhà trường trong suốt thời gian qua. 

“Kết quả của các học trò năm nay đạt được khiến các thầy cô rất phấn khởi, như tiếp thêm động lực cho các thầy cô tiếp tục nỗ lực, cống hiến trong công tác dạy học, bồi dưỡng học sinh. Kết quả này có sức lan tỏa rất lớn đối với học sinh của Trường THPT Chuyên Bắc Giang nói riêng và đối với học sinh toàn tỉnh nói chung. Trên nền tảng này, chúng tôi rất hy vọng và mong mỏi các thế hệ học sinh của nhà trường sẽ tiếp tục noi gương các anh chị đi trước để phấn đấu, mang về cho bản thân và nhà trường những kết quả tốt hơn”, ông Phương nói.

2024_06_06_01_37_535.jpg
Trường THPT Chuyên Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang.

Trường THPT Chuyên Bắc Giang tiền thân là Trường PTTH Năng khiếu Hà Bắc, thành lập từ năm 1991. Với 3 Huy chương Vàng của các em Thân Thế Công, Trương Phi Hùng, Giáp Vũ Sơn Hà năm 2024, đến nay, các học sinh nhà trường đã giành được 8 huy chương Olympic quốc tế các môn (trong đó 3 Huy chương Vàng, 4 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng).