Trường ĐH Webster (Mỹ) từ trước đến nay luôn nổi tiếng với việc thu hút các tài năng cờ vua theo học. Tại đây, cờ vua đã trở thành một phần văn hóa quan trọng. Trường cũng sở hữu một trong những đội tuyển cờ vua mạnh nhất trong các trường đại học Mỹ.

Theo bảng xếp hạng của USNews, Trường ĐH Webster đứng thứ 16 trong danh sách các trường đại học tốt nhất vùng Trung Tây nước Mỹ.

Sắp tới, trường sẽ cấp bằng chính quy ngành cờ vua. Chương trình học cốt lõi bao gồm các môn từ lịch sử đến tâm lý và chiến lược thi đấu cờ vua.

Được biết, Đại kiện tướng cờ vua của Việt Nam Lê Quang Liêm cũng theo học tại ngôi trường này. Anh hiện là huấn luyện viên trưởng đội tuyển cờ vua của trường.

"Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, cờ vua được đưa vào chương trình giáo dục chính thức ở một trường đại học" - Lê Quang Liêm chia sẻ. 

Đại học Webster thành lập năm 1915, nơi Đại kiện tướng cờ vua Lê Quang Liêm theo học.

Tuy nhiên, quyết định của nhà trường cũng gặp phản đối khi một số người cho rằng bộ môn chỉ phù hợp giảng dạy tại các học viện. Ngược lại, Hội đồng trường và Lê Quang Liêm hoàn toàn ủng hộ quyết định trên. 

"Chúng tôi có thể thuyết phục họ (những người phản đối) rằng sinh viên sẽ được hưởng lợi từ quyết định này" - Lê Quang Liêm cho biết.

Lê Quang Liêm hiện xếp thứ 20 trong bảng xếp hạng kiện tướng tháng 9 của Liên đoàn Cờ vua Quốc tế (FIDE). Anh từng là sinh viên của Trường ĐH Webster và chính thức trở thành huấn luyện viên đội tuyển cờ vua trường vào năm ngoái.

Doãn Hùng

Những lĩnh vực 'hút' tài trợ khổng lồ của các đại học Mỹ

Những lĩnh vực 'hút' tài trợ khổng lồ của các đại học Mỹ

Không phải từ học phí, kinh phí nghiên cứu của các trường đại học trên thế giới phần lớn đến từ sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân hay cựu sinh viên. Có thể nói, những khoản đóng góp này là xương sống cho việc hoạt động của mọi trường đại học.
'Trường top đầu cần thiết kế trải nghiệm riêng cho sinh viên'

'Trường top đầu cần thiết kế trải nghiệm riêng cho sinh viên'

"Các trường học trong tương lai cần phải làm tốt hơn nữa trong việc tăng trải nghiệm cho sinh viên trong các ngành nghề, tăng sự ảnh hưởng của học sinh và hướng mục đích học tập" - Lee Newman, Hiệu trưởng Trường Kinh doanh IE (Tây Ban Nha) chia sẻ.