Mới đây, Hà Nội đã 'chốt' cho học sinh lớp 10, 11, 12 toàn thành phố đi học trực tiếp từ ngày thứ Hai (6/12) tới.

Dù rất phấn khởi, song số ca F0 tăng mạnh những ngày qua khiến không ít phụ huynh lo âu.

Chị Phạm Hương (một phụ huynh ở quận Đống Đa) chia sẻ: "Con nghỉ ở nhà lâu cũng bí bách nên muốn được đi học, nhưng tình hình dịch bệnh ở Hà Nội những ngày qua khiến bố mẹ rất lo lắng".

Tuy nhiên, cũng có những phụ huynh có cách nhìn khác.

Chị Nguyễn Hương chia sẻ trên một nhóm phụ huynh: “Cá nhân mình mong con được đến trường trở lại vì mình xác định Covid-19 sẽ vẫn tiếp tục tồn tại, phải chung sống và thích ứng linh hoạt với nó. Giờ nếu ở nhà thêm thì sẽ ở nhà đến khi nào? Khi nào thì hết dịch Covid-19?

Bố mẹ mẹ đi làm, tiếp xúc với nhiều người, con ở nhà thì hiệu quả chống dịch được đến đâu? Mình không có câu trả lời nhưng nhìn thấy con bỏ qua những mốc, thời điểm phát triển kỹ năng quan trọng khi suốt ngày ở trong nhà, vùi mặt vào máy tính. Sống trong một thế giới ảo hầu như 24/24h thế này thực sự cũng lo lắng về sức khỏe tinh thần của con”. 

{keywords}
Rất lâu rồi học sinh Hà Nội mới được đến trường. Ảnh minh họa: Thanh Hùng

Trường học tất bật chuẩn bị đón học sinh

Ông Nguyễn Quang Tùng, Hiệu trưởng Trường THCS và THPT M.V. Lômônôxốp cho hay, đến thời điểm này, cơ bản nhà trường đã sẵn sàng cho việc đón học sinh trở lại trường.

Theo ông Tùng, vì chỉ đón học sinh khối THPT đến trường nên mọi yêu cầu phòng chống dịch càng được đảm bảo hơn.

“Tổng 3 khối lớp cấp THPT của trường là 30 lớp mà xếp vào 100 phòng học thì mức độ giãn cách giữa các lớp được xa hơn.

Trường cũng bố trí mỗi khối (10,11,12) học ở một toà nhà và cổng đi vào riêng biệt cho tiện”, ông Tùng nói.

Bà Nguyễn Thị Hiền, Hiệu trưởng Trường THPT Kim Liên cho hay, để chuẩn bị đón học sinh trở lại từ 6/12, nhà trường cũng xây dựng kế hoạch, lên các phương án đón học sinh trở lại trường, phân công đầu việc cụ thể cho từng lực lượng, bộ phận.

“Sở GD-ĐT cũng đã tập huấn cho các trường công tác đảm bảo an toàn khi cho học sinh trở lại; tập huấn cho hiệu trưởng và cán bộ y tế trường về quy trình xử lý khi có F0,...”, bà Hiền nói.

Bà Hiền cho biết thêm, đến hết ngày 25/11, hầu hết học sinh của trường đã được tiêm vắc xin. Một số học sinh diện cách ly, trong vùng phong tỏa trước đây cũng được tiêm từ hôm 2/11.

Theo thống kê, cũng có khoảng 50 học sinh trên tổng số 2.104 toàn trường không đăng ký tiêm vắc xin Covid-19.

“Nhà trường cũng đã tuyên truyền sâu rộng về việc tiêm vắc xin để tăng miễn dịch, đảm bảo sức khỏe và cơ hội hoạt động xã hội nhiều hơn cho học sinh. Tuy nhiên, cân nhắc quyết định tiêm hay không là quyền của phụ huynh và học sinh”.

Trường này cũng chuẩn bị, đầu tư cơ sở vật chất để có thể kết hợp cả dạy học trực tiếp và trực tuyến, giúp các học sinh chưa thể đến trường (nếu có) không bị chậm chương trình so với các bạn trên lớp.

Cụ thể, nhà trường đã lắp đặt thêm Webcam cho 30 phòng học với tổng chi phí lắp đặt mới khoảng 70 triệu đồng.

“Trường hợp có những học sinh diện F0 hoặc phải cách ly hay trong khu phong tỏa thì các em vẫn có thể nhìn thầy cô giáo và theo dõi bài giảng như đang ngồi trực tiếp trên lớp. Các em cũng có thể xin phát biểu, tương tác với thầy cô và bắt kịp với tiến độ của cả lớp”, bà Hiền chia sẻ.  

{keywords}
Một lớp học trực tiếp kết hợp online ở Bắc Giang. Ảnh minh họa: Thanh Hùng

Bà Đỗ Thị Bảy, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phan Đình Phùng cho hay, qua nắm bắt, không ít phụ huynh bày tỏ lo lắng về việc con đi học trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Tuy nhiên, theo bà Bảy, trường đã tổ chức họp với toàn thể giáo viên chủ nhiệm, để từ đó chuyển tải những thông điệp, thông tin về công tác đảm bảo phòng chống dịch để phụ huynh, học sinh yên tâm hơn.

Đến thời điểm này, trường đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất để đón học sinh từ thuốc dự phòng, nước sát khuẩn,...

Nhà trường cũng trang bị thêm các bồn rửa tay ngoài trời để phục vụ giáo viên và học trò.

“Chúng tôi đã tổ chức phun khử khuẩn toàn trường, huy động cán bộ, giáo viên, nhân viên lau dọn toàn bộ khuôn viên trường”.

Nhà trường cũng đã xây dựng các phương án, kịch bản chi tiết để đón học sinh ngay từ ngoài khu vực cổng, chuẩn bị những phòng cách ly nếu phát hiện học sinh có dấu hiệu bất thường. Đồng thời, xây dựng phương án dạy học online khi học sinh không thể đến trường.

Bà Bảy cũng cho hay, những học sinh thuộc diện F1, F2 cũng được nhà trường yêu cầu không đến trường giai đoạn này.

“Những học sinh ở khu vực có mức độ dịch cấp độ 3,4 cũng được học online tại nhà, thay vì đến trường”, bà Bảy nói.

Theo bà Bảy, toàn Trường THPT Phan Đình Phùng chỉ còn khoảng 0,2% học sinh chưa tiêm vắc xin. Số này có cả các học sinh điều trị Covid-19, thuộc khu vực cách ly y tế và một số học sinh không được gia đình đồng thuận cho tiêm.

"Tuy nhiên, chúng tôi vẫn nói rõ, tất cả học sinh đều có quyền được đến trường” - bà Bảy nói.  

Mới đây, trong văn bản hỏa tốc về việc tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp cho học sinh các trường THPT kể từ ngày 6/12, Sở GD-ĐT Hà Nội đã bỏ đi nội dung: “xã, phường, thị trấn tại 30 quận, huyện, thị xã trải qua 14 ngày tính đến thời điểm 30/11 không có F0 trong cộng đồng cho phép học sinh đi học”.

Thanh Hùng

Lớp học vừa trực tiếp vừa online của thầy giáo Bắc Giang

Lớp học vừa trực tiếp vừa online của thầy giáo Bắc Giang

Thích ứng để dạy học trong điều kiện dịch Covid-19, thầy Bùi Thái Nam (giáo viên Trường THPT Tân Yên số 1, Bắc Giang) đã linh hoạt với lớp học dành cho cả những học sinh đến trường và học sinh đang ở vùng giãn cách.

Hà Nội chốt cho học sinh lớp 10, 11, 12 đi học trực tiếp từ tuần sau

Hà Nội chốt cho học sinh lớp 10, 11, 12 đi học trực tiếp từ tuần sau

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản hỏa tốc về việc đồng ý cho học sinh lớp 10, 11, 12 toàn thành phố đi học trực tiếp trở lại từ ngày thứ 2 (6/12) tới.