Ngày 21/12, phiên xét xử Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba) và các đồng phạm tiếp tục với phần đối đáp của đại diện VKS với luật sư bào chữa cho các bị cáo.

Theo đại diện VKS, các luật sư bào chữa cho bị cáo Luyện đề nghị chuyển tội danh từ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” sang tội “Vi phạm các quy định về sử dụng đất đai” là không có căn cứ, VKS vẫn giữ nguyên quan quan điểm truy tố.

Bởi, căn cứ vào Khoản 4, Điều 5, Luật Kinh doanh bất động sản thì các các loại bất động sản đưa vào kinh doanh gồm các loại đất được phép chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai. Tuy nhiên, trong vụ án này, quá trình điều tra xác minh các loại đất mà bị cáo Luyện dùng để làm các dự án đều là đất nông nghiệp và có cả đất quốc phòng.

Đại diện VKS nêu quan điểm về vụ án

Theo Điều 168 Luật đất đai, dự án được chuyển nhượng sau khi có giấy chứng nhận quyền sở hữu. Nhưng thực tế một số dự án, Luyện và đồng phạm chỉ mới thỏa thuận mua bán chủ đất hoặc đặt cọc, nhưng bị cáo vẫn triển khai mở bán và thu tiền của khách hàng.

Trong vụ án này, căn cứ kết quả điều tra, lời khai của các bị cáo, khi bán dự án, phía công ty đều giới thiệu với khách hàng là dự án có pháp lý, đất bán là đất thổ cư, gần sân bay Quốc tế Long Thành, gần khu công nghiệp, gần trường học và các tiện ích khác, thanh toán linh hoạt và dễ sinh lời...từ đó các bị hại tin tưởng và ký kết hợp đồng.

Theo quy định tại Điều 12 Luật Kinh doanh bất động sản thì dự án đầu tư bất động sản để kinh doanh phải được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Ngoài ra, cũng theo quy định tại Nghị định 43/2014, khi thực hiện đầu tư các dự án bất động sản, chủ đầu tư phải xây dựng hệ thống đường, điện…nhưng các dự án của bị cáo Luyện đều không có cơ sở hạ tầng.

Các bị cáo tại tòa

Về việc chỉ sau một năm, vốn điều lệ của Công ty Alibaba tăng vọt từ 1 tỷ 500 triệu đồng lên 1.600 tỷ đồng là không có thật, đây là vỏ bọc để bị cáo tạo niềm tin cho khách hàng, là công ty có tiềm lực về kinh tế.

VKS khẳng định Công ty Alibaba và Nguyễn Thái Luyện đã đưa ra thông tin gian dối trước khi ký kết hợp đồng đối với khách hàng để thu tiền; tất cả đất mà công ty Alibaba và khách hàng ký kết không phải đất dự án được cơ quan Nhà nước phê duyệt chuyển nhượng theo quy định pháp luật.

Cáo trạng truy tố Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" là có căn cứ, đúng pháp luật và không oan sai.

Vì vậy, đại diện VKS giữ nguyên quan điểm truy tố Nguyễn Thái Luyện tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và giữ nguyên mức án chung thân đề nghị trước đó.