Tạp chí Nhà đầu tư là cơ quan báo chí của Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, bao gồm ấn phẩm tạp chí in, tạp chí điện tử tiếng Việt (nhadautu.vn) và tạp chí điện tử tiếng Anh (theinvestor.vn). Một trong những nội dung chính trong tôn chỉ, mục đích của Tạp chí là phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực kinh tế, trong đó có đầu tư nước ngoài.

Thực tế thời gian qua, công tác truyền thông chính sách tại Tạp chí Nhà đầu tư đã được triển khai qua hai mảng hoạt động chủ yếu: Tổ chức các sự kiện nhằm thảo luận, góp ý chính sách; và Sản xuất nội dung, cung cấp thông tin về quá trình xây dựng chính sách, phổ biến và phản ánh thực thi chính sách, pháp luật. 

Hai hoạt động này liên hệ mật thiết và biện chứng với nhau. Từ việc đi sâu, đi sát với thực tiễn hoạt động đầu tư - sản xuất kinh doanh, Tòa soạn nắm bắt kịp thời các vấn đề mà các nhà đầu tư, nhà doanh nghiệp quan tâm, từ đó xác định các chủ đề cần thông tin chuyên sâu và tạo diễn đàn góp ý hoàn thiện luật pháp, chính sách. 

“Bình quân mỗi năm, Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức khoảng 8 - 10 cuộc hội thảo, tọa đàm về các chủ đề “nóng” trong lĩnh vực kinh tế - đầu tư. Các sự kiện do Tạp chí tổ chức đều thu hút được sự tham gia của các chuyên gia kinh tế đầu ngành, các nhà hoạch định chính sách, nhà đầu tư - doanh nghiệp có uy tín, đóng góp ý kiến xây dựng và phản biện chính sách, góp phần tích cực hoàn thiện môi trường, thể chế kinh doanh, được Ban Kinh tế Trung ương, các ủy ban của Quốc hội, các bộ, ngành, địa phương, và đặc biệt được cộng đồng các nhà đầu tư, doanh nghiệp đánh giá cao vì giúp ích thiết thực cho hoạt động sản xuất, kinh doanh”, ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Biên tập Tạp chí Nhà đầu tư cho biết.

Đơn cử, ngày 24/2/2023, trước những lo ngại của nhiều nhà đầu tư nước ngoài về tác động của việc thực thi thuế tối thiểu toàn cầu do OECD đề xuất, Tạp chí Nhà đầu tư đã tổ chức hội thảo khoa học “Giải pháp duy trì và nâng cao năng lực cạnh tranh của môi trường đầu tư trong bối cảnh thực thi Thuế tối thiểu toàn cầu” nhằm cập nhật tiến độ thực thi Thuế tối thiểu toàn cầu ở các nước, đề xuất chính sách, giải pháp đối với Việt Nam.

Được tổ chức ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 55 thành lập Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về nghiên cứu và đề xuất các giải pháp liên quan đến thuế suất tối thiểu toàn cầu của OECD, hội thảo đã góp phần đẩy nhanh tiến trình nghiên cứu các chính sách và giải pháp cho việc thực thi quy tắc Thuế tối thiểu toàn cầu để không bị đánh mất quyền thu thuế, đồng thời đảm bảo hài hoà lợi ích giữa Nhà nước và nhà đầu tư, khuyến khích các nhà đầu tư duy trì, mở rộng hoạt động đầu tư tại Việt Nam, và tiếp tục thu hút được các dự án đầu tư trọng điểm, phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong giai đoạn mới. Nhiều ý kiến đề xuất của các chuyên gia và doanh nghiệp tại hội thảo đã được cơ quan chủ quản của Tạp chí tổng hợp báo cáo các cơ quan chức năng của Chính phủ và đã được tiếp thu. Đến nay, Chính phủ đã trình Quốc hội xem xét ban hành các nghị quyết liên quan đến vấn đề nói trên.

anh 1.jpg
Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: B.M

Một ví dụ khác, ngày 17/5/2023, Tạp chí tổ chức hội thảo “Vấn đề xử lý nợ xấu trong dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi)” để góp ý về các điều khoản quy định về xử lý nợ xấu và thu hồi tài sản bảo đảm - một vấn đề đang được các tổ chức tín dụng cũng như cộng đồng xã hội hết sức quan tâm. 

Hoặc ngày 4/7/2023, Tạp chí tổ chức hội thảo “Góp ý xây dựng dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi”, nhiều ý kiến đề xuất tại Hội thảo đã được Ban soạn thảo tiếp thu như bỏ một số mặt hàng ra khỏi diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. 

Tiếp đến, ngày 13/7/2023, Tạp chí phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức hội thảo quốc tế “Tiềm năng phát triển thị trường bất động sản Việt Nam” với sự tham dự của nhiều chuyên gia và nhà đầu tư trong và ngoài nước nhằm đánh giá thực trạng và triển vọng phát triển thị trường bất động sản Việt Nam gắn với việc Quốc hội đang xem xét sửa đổi, bổ sung Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản…

Các sự kiện được tường thuật trực tiếp trên Tạp chí Nhà đầu tư điện tử (Nhadautu.vn) và các nền tảng mạng xã hội của tạp chí, đồng thời được lan toả rộng rãi trên hàng chục phương tiện thông tin đại chúng khác, thu hút sự quan tâm của khối độc giả là cộng đồng các nhà đầu tư, nhà doanh nghiệp, tạo hiệu ứng lớn về truyền thông chính sách.