Ông Yoon Suk-yeol là thành viên đảng Sức mạnh Nhân dân (PPP) đối lập. Từng là Tổng công tố viên tối cao Hàn Quốc, ông đã xây dựng hình ảnh bản thân là một người dám đương đầu với những sai phạm của chính quyền đương nhiệm.

{keywords}
Ông Yoon Suk-yeol đắc cử Tổng thống thứ 20 của Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap 

Trong quá trình vận động tranh cử, ông Yoon Suk-yeol đã thể hiện tốt lợi thế của mình thông qua những cam kết mạnh mẽ về chống tham nhũng, thúc đẩy công bằng, tạo ra một sân chơi bình đẳng và theo đuổi đường lối cứng rắn hơn với Triều Tiên. Nhờ đó, ông nhận được sự ủng hộ của một lượng lớn cử tri muốn thay đổi và tạo ra luồng gió mới cho Hàn Quốc.

Tuy nhiên, ông cũng vấp phải nhiều chỉ trích vì lập trường diều hâu chống Bình Nhưỡng và có những nhận xét thiếu tế nhị về nhiều vấn đề, từ nghèo đói đến khủng hoảng Ukraine. Theo giới phân tích, tân Tổng thống Hàn Quốc sẽ gặp nhiều rào cản vì thiếu kinh nghiệm lập pháp khi ông đối mặt với một quốc hội do đảng Dân chủ kiểm soát.

{keywords}
Ông Yoon Suk-yeol (bên phải) khi còn bé. Ảnh: Yonhap. 

Theo báo Korea Herald, ông Yoon Suk-yeol sinh ra ở Yeonhui-dong, Seoul, năm 1960. Cả bố và mẹ ông đều là nhà giáo dục. Cha ông, Yoon Ki-joong, từng là giáo sư danh dự tại Đại học Yonsei còn mẹ ông, Choi Jeong-ja, từng là giáo sư trường Đại học Ewha Womans.

Lúc đầu, ông Yoon Suk-yeol muốn học kinh tế và không có ước mơ trở thành thẩm phán hay công tố viên. Tuy nhiên, bố ông đã khuyên con trai nên học luật. Năm 1979, ông nhập học chuyên ngành luật tại Đại học Quốc gia Seoul.

{keywords}
Ông Yoon Suk-yeol khi là sinh viên Đại học Quốc gia Seoul. Ảnh: Yonhap 

Trong sự nghiệp của mình, ông Yoon Suk-yeol đóng vai trò quan trọng trong việc kết tội cựu Tổng thống Park Geun-hye lạm dụng quyền lực. Với vai trò công tố viên hàng đầu của Hàn Quốc năm 2019, ông đã truy tố một phụ tá hàng đầu của Tổng thống sắp mãn nhiệm Moon Jae In về hành vi gian lận và hối lộ, trong một vụ án làm xấu hình ảnh của chính quyền ông Moon.

Nhờ những thành tích như vậy, ông đã nhận được sự ủng hộ của PPP và rốt cuộc giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng này, trở thành ứng viên tổng thống.

"Ông Yoon Suk-yeol đã xây dựng danh tiếng của mình như một chiến binh quyết liệt chống nạn lạm quyền, không phải kiểu một nhà lãnh đạo dân chủ thông thường…", giáo sư xã hội học Gi-Wook Shin tại Stanford bình luận và chỉ ra rằng, ông Yoon trở thành "biểu tượng" của phe bảo thủ vì "được coi là người giỏi nhất có thể đánh bại ứng cử viên đảng Dân chủ dù thiếu kinh nghiệm lãnh đạo chính trị".  

{keywords}
Ông Yoon Suk-yeol tuyên thệ trở thành Tổng công tố viên Hàn Quốc hồi tháng 7/2019. Ảnh: Yonhap

"Tôi không có kinh nghiệm chính trị. Nhưng công chúng đã thấy tất cả những gì tôi đã trải qua trong quá trình thực thi công bằng và pháp quyền", ông Yoon nói. "Chính trị là về giải quyết các vấn đề đang tồn tại của cuộc sống con người và chuẩn bị cho tương lai. Công bằng và luật pháp là những giá trị cơ bản thiết yếu trong việc giải quyết các vấn đề đang chờ xử lý và chuẩn bị cho tương lai".

Thanh Hảo      

Hàn Quốc bắt đầu bỏ phiếu bầu tổng thống

Hàn Quốc bắt đầu bỏ phiếu bầu tổng thống

Cử tri Hàn Quốc ngày hôm nay (9/3) bắt đầu bỏ phiếu bầu tổng thống mới, với cuộc chạy đua được xem là sít sao giữ hai ứng cử viên tiềm năng nhất.