Theo Ủy ban Bầu cử quốc gia Hàn Quốc, ông Yoon Suk-yeol thuộc đảng Sức mạnh nhân dân (PPP) giành được 48,6% phiếu trong tổng số 99,9% phiếu bầu đã được kiểm đếm, tính tới sáng nay (10/3).

{keywords}
Tân Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol. Ảnh: Yonhap

Trong khi đó, ứng viên Lee Jae-myung của đảng Dân chủ (DP) cầm quyền giành được 47,8% số phiếu bầu. Với độ chênh lệch ít hơn 1% phiếu bầu, đây là kết quả bầu cử tổng thống sít sao nhất từ trước tới nay ở Hàn Quốc.

“Chúng ta, những người dân của Hàn Quốc, là một. Bất kể khu vực, phe phái hay giai cấp, người dân Hàn Quốc đều bình đẳng dù họ ở nơi đâu và phải được đối xử công bằng. Tôi sẽ xem xét việc đoàn kết quốc gia là ưu tiên hàng đầu”, ông Yoon phát biểu trước các quan chức đảng PPP tại Quốc hội Hàn Quốc.

Ứng viên Lee Jae-myung của đảng Dân chủ đã thừa nhận thất bại và gửi lời chúc mừng tới ông Yoon. “Tôi đã làm điều tốt nhất, nhưng không đáp ứng được kỳ vọng của mọi người. Tất cả trách nhiệm đều nằm ở tôi. Tôi xin gửi lời chúc mừng tới ứng viên Yoon Suk-yeol”, Yonhap dẫn lời ông Lee nói.

Trước đó, theo nhận định của giới quan sát, ông Yoon và ông Lee được cho là hai ứng cử viên tiềm năng nhất do thường xuyên bám đuổi sít sao trong các khảo sát trước thềm bầu cử. 

{keywords}
Ông Yoon Suk-yeol. Ảnh: Reuters

Ông Yoon Suk-yeol đưa ra thông điệp về công bằng, lẽ phải, nguyên tắc và pháp quyền, cũng như tăng cường chỉ trích chính sách của Tổng thống Moon Jae In. Trong khi, ông Lee Jae-myung theo đuổi cách vận động tranh cử với hình tượng một lãnh đạo có năng lực, sẽ hoàn thành tốt mọi việc trong cả kinh tế và quan hệ đối ngoại. 

Hai ứng cử viên cũng có những quan điểm trái ngược về đối ngoại cũng như chính sách với Triều Tiên. Ông Yoon tuyên bố sẽ đề nghị Mỹ có những cam kết an ninh mạnh mẽ hơn để đối phó trước các mối đe dọa từ Bình Nhưỡng. Ông Lee chủ trương muốn khôi phục các dự án hợp tác kinh tế với Triều Tiên và tin rằng Hàn Quốc có thể là trung gian hòa giải giữa Mỹ và Triều Tiên về vấn đề hạt nhân. 

Ông Lee muốn đạt được thế cân bằng trong cạnh tranh Mỹ - Trung, thì ông Yoon tuyên bố việc củng cố liên minh với Washington sẽ là trọng tâm trong chính sách đối ngoại của mình.

Ngay sau khi kết quả bầu cử được công bố, Nhà Trắng đã gửi lời chúc mừng tới ông Yoon và nói rằng, Tổng thống Mỹ Joe Biden mong chờ được làm việc với ông để tăng cường mối quan hệ giữa các đồng minh. “Chúng tôi chúc mừng ứng viên Yoon Suk-yeol. Liên minh giữa Mỹ và Hàn Quốc, các nền kinh tế và người dân của chúng ta vững chắc”, phát ngôn viên Nhà Trắng nói với hãng tin Reuters.

Xem tin thời sự quốc tế trên VietNamNet

Tuấn Trần

Hàn Quốc bắt đầu bỏ phiếu bầu tổng thống

Hàn Quốc bắt đầu bỏ phiếu bầu tổng thống

Cử tri Hàn Quốc ngày hôm nay (9/3) bắt đầu bỏ phiếu bầu tổng thống mới, với cuộc chạy đua được xem là sít sao giữ hai ứng cử viên tiềm năng nhất.