Hãng thông tấn Yonhap đưa tin, các điểm bỏ phiếu chính thức mở cửa từ 6 giờ sáng. Sau 2 tiếng, giới chức nước này ước tính tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu trung bình đạt 5% trên toàn quốc, thấp hơn so với con số 5,6% được ghi nhận cùng thời điểm trong cuộc bầu cử năm 2017.

Thống kê mới về cuộc bầu cử sẽ được tiếp tục cập nhật sau khung giờ bỏ phiếu tiếp theo, bắt đầu lúc 1 giờ chiều hôm nay.

{keywords}
Cử tri Hàn Quốc xếp hàng trước một điểm bầu cử tại thành phố Anyang hôm 9/3. Ảnh: AP

Khoảng 44 triệu người Hàn Quốc có đủ điều kiện đi bỏ phiếu trong năm nay. Tuần trước, số lượng cử tri đi bầu trong các buổi bỏ phiếu sớm đã đạt mức kỷ lục, cho thấy sự quan tâm chưa từng có của người dân đối với đợt bầu cử năm nay. Hơn 16 triệu người đã đăng ký đã bỏ phiếu sớm vào các ngày 4 và 5/3.

{keywords}
Cử tri Hàn Quốc tiến hành bỏ phiếu tại Paju hôm 9/3. Ảnh: AP

Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh nước này đang phải chứng kiến đợt bùng phát Covid-19 lớn. Hàn Quốc đã cho phép các bệnh nhân Covid-19 rời khu vực cách ly để tham gia bầu cử, và vẫn được phép bỏ phiếu trong khoảng 6 giờ đến 7 rưỡi tối, sau khi khung giờ bầu cử thông thường kết thúc.

Tuy nhiên, sự thiếu chuẩn bị đã dẫn đến một số sai sót trong quá trình bỏ phiếu sớm, chẳng hạn như thu thập phiếu bầu của bệnh nhân trong túi nylon, chứ không phải thùng phiếu chuyên dụng. Ủy ban Bầu cử quốc gia Hàn Quốc sau đó đã sửa đổi quy định cho phép người nhiễm virus corona bỏ phiếu trực tiếp vào thùng phiếu.

{keywords}
Cử tri Hàn Quốc đeo bao tay nylon để phòng chống lây nhiễm Covid-19 trong quá trình bỏ phiếu. Ảnh: AP

Người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc năm nay sẽ nhậm chức vào ngày 10/5, với nhiệm kỳ 5 năm, thay cho Tổng thống Moon Jae In sắp mãn nhiệm. Luật bầu cử Hàn Quốc quy định, bất kỳ ai giành được nhiều phiếu bầu nhất trong tất cả các ứng cử viên sẽ được tuyên bố là người chiến thắng, ngay cả khi người này không đạt tỷ lệ quá 50% phiếu bầu.

Theo giới quan sát, 2 ứng cử viên được cho là tiềm năng nhất là Lee Jae Myung của đảng Dân chủ cầm quyền và Yoon Suk Yeol từ đảng Sức mạnh quốc dân. Hai ông thường xuyên bám đuổi sít sao trong các khảo sát trước thềm bầu cử, nên kết quả kỳ bầu cử tổng thống Hàn Quốc lần này được xem là một ẩn số khó dự đoán.

{keywords}
Một cử tri Hàn Quốc tại điểm bầu cử ở thành phố Nonsan hôm 9/3. Ảnh: AP

Ông Lee Jae Myung theo đuổi cách vận động tranh cử với hình tượng một lãnh đạo có năng lực, sẽ hoàn thành tốt mọi việc trong cả kinh tế và quan hệ đối ngoại. Trong khi đó, ông Yoon Suk Yeol đưa ra thông điệp về công bằng, lẽ phải, nguyên tắc và pháp quyền, cũng như tăng cường chỉ trích chính sách của Tổng thống Moon Jae In.

{keywords}
Ứng cử viên Lee Jae Myung của đảng Dân chủ cầm quyền trong một cuộc vận động cử tri tại Seoul hôm 6/3. Ảnh: Yonhap

Hai ứng cử viên cũng có những quan điểm trái ngược về đối ngoại cũng như chính sách với Triều Tiên. Ông Lee chủ trương muốn khôi phục các dự án hợp tác kinh tế với Triều Tiên và tin rằng Hàn Quốc có thể là trung gian hòa giải giữa Mỹ và Triều Tiên về vấn đề hạt nhân. Trong khi đó, ông Yoon tuyên bố sẽ đề nghị Mỹ có những cam kết an ninh mạnh mẽ hơn để đối phó trước các mối đe dọa từ Bình Nhưỡng.

Trong khi ông Lee muốn đạt được thế cân bằng trong cạnh tranh Mỹ - Trung, thì ông Yoon tuyên bố việc củng cố liên minh với Washington sẽ là trọng tâm trong chính sách đối ngoại của mình.

{keywords}
Ứng cử viên Yoon Suk Yeol của đảng Sức mạnh quốc dân tại một buổi vận động cử tri ở Seoul hôm 5/3. Ảnh: Yonhap

Các đài truyền hình lớn tại Hàn Quốc dự kiến sẽ công bố kết quả của các cuộc thăm dò chung vào lúc 7 rưỡi tối hôm nay (giờ Seoul). Tuy nhiên, thông báo có thể bị lùi lại nếu việc bỏ phiếu của bệnh nhân Covid-19 và những người trong diện cách ly không kết thúc như kế hoạch ban đầu.

Việc kiểm phiếu dự kiến sẽ bắt đầu trên toàn quốc ngay sau khi các cuộc thăm dò kết thúc. Kết quả bầu cử có thể được công bố vào đầu ngày 10/3.

>>> Đọc tin thời sự thế giới trên VietNamNet

Việt Anh

Hàn Quốc bắt tàu cá, bắn cảnh cáo tàu tuần tra Triều Tiên

Hàn Quốc bắt tàu cá, bắn cảnh cáo tàu tuần tra Triều Tiên

Quân đội Hàn Quốc hôm nay (8/3) đã bắt giữ một tàu cá Triều Tiên vượt qua biên giới trên biển của hai nước và bắn cảnh cáo để đẩy lùi một tàu tuần tra của Triều Tiên đang cố gắng can thiệp.

Hàn Quốc cấm xuất khẩu các mặt hàng chiến lược sang Nga

Hàn Quốc cấm xuất khẩu các mặt hàng chiến lược sang Nga

Chính quyền Seoul quyết định thắt chặt kiểm soát xuất khẩu đối với Nga, bằng cách cấm xuất các mặt hàng chiến lược sang nước này.