Lào Cai là một trong số các địa phương đi tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng hệ thống minh bạch thông tin truy xuất nguồn gốc các mặt hàng nông sản.

Năm 2017, những người nuôi cá nước lạnh của Lào Cai, gặp nhiều khó khăn bởi sự trà trộn của cá tầm nhập lậu. 

W-nuoica.png

Sau khi bàn thảo, cân đong nhiều giải pháp, những người nuôi cá đã quyết định ứng dụng công nghệ số, gắn tem truy xuất nguồn gốc cho những con cá nước lạnh nuôi ở Lào Cai. Hội Cá nước lạnh tỉnh phối hợp với 3 cơ sở sản xuất cá hồi, cá tầm ở Sa Pa gắn tem truy xuất nguồn gốc, với 15.000 tem (gồm Trung tâm Nghiên cứu thủy sản nước lạnh Sa Pa, Hợp tác xã Chế biến thủy sản nước lạnh Ô Quý Hồ, cơ sở nuôi cá hồi Thức Mai).

Thời điểm đó, bước đi này đã đem lại hiệu quả tích cực, việc gắn tem truy xuất nguồn gốc đã loại bỏ những con cá nhập lậu trà trộn vào, nhờ đó, những người nuôi cá nước lạnh ở Lào Cai đã được gỡ khó. 

Đi cùng với việc ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc, các cơ sở sản xuất cá nước lạnh Lào Cai càng tích cực, duy trì đẩy mạnh sản xuất hàng hoá theo chuỗi giá trị. Đầu tư nuôi cá nước lạnh không chỉ tốn kém nhiều tỷ đồng mà còn đòi hỏi những yếu tố khắt khe về nguồn nước tự nhiên, con giống nhập khẩu, giá thức ăn nuôi cá cao.

Gắn tem truy xuất nguồn gốc, buộc phải có liên kết chặt chẽ từ tổ chức sản xuất, tiêu thụ đến chế biến sâu. Các cơ sở sản xuất, ươm dưỡng giống thủy sản, kinh doanh thức ăn thủy sản đều cộng đồng trách nhiệm, chung tay duy trì quản lý chất lượng sản phẩm, chỉ cung ứng cho các hội viên nuôi cá cam kết thực hiện sản xuất thủy sản đảm bảo an toàn thực phẩm..... 

Từ 15.000 con cá tầm đầu tiên được gắn mã truy xuất nguồn gốc, tới nay, hầu hết các sản phẩm nông sản sạch gắn với các thương hiệu nổi tiếng của Lào Cai như: nấm hương Sa Pa, thịt trâu sấy Bảo Yên, sản phẩm lợn đen Bắc Hà, gạo Séng Cù và tương ớt Mường Khương, miến đao Bát Xát… đều đã được ứng dụng công nghệ thông tin, cung cấp các thông tin truy xuất dữ liệu. 

Sau khi gắn tem truy xuất dữ liệu, cơ sở sản xuất sẽ dễ dàng quản lý được dòng hàng, bảo vệ thương hiệu, chứng minh nguồn gốc, xuất xứ cũng như minh bạch mọi thông tin cần thiết như: nguồn gốc cá nước lạnh, quy trình chăm sóc... Từ những thông tin này người tiêu dùng tiếp cận được với những sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, từ đó yên tâm trong lựa chọn, sử dụng thực phẩm. 

Đặc biệt, tem truy xuất không những giúp doanh nghiệp, hợp tác xã khẳng định uy tín, thương hiệu sản phẩm mà còn hỗ trợ các cơ quan quản lý nhà nước kiểm soát tốt hơn sản phẩm nông nghiệp từ khâu sản xuất đến tiêu thụ.

Theo số liệu thống kê, tới đầu năm nay, toàn tỉnh đã có 104 doanh nghiệp/hợp tác xã với 328 dòng sản phẩm được minh bạch thông tin, rõ nguồn gốc xuất xứ. Bên cạnh đó, thông tin của 132 chuỗi sản phẩm nông sản an toàn được cấp xác nhận trên hệ thống thông tin quản lý chuỗi, đảm bảo các chức năng hỗ trợ trong công tác quản lý, hỗ trợ người sản xuất, cung cấp sản phẩm và hỗ trợ người tiêu dùng tiêu thụ sản phẩm.