Ban đầu, Tạp chí Phương Đông hấp dẫn tôi bởi đây là tờ báo do Thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng làm Tổng biên tập. Song trên thực tế, tôi và nhiều bạn đọc lại bị hấp dẫn bởi nội dung đa dạng của nó. Tạp chí luôn đề cập tới các vấn đề vĩ mô, mang tầm quốc gia và quốc tế. Những vấn đề luôn được đặt ra với chiều sâu tư tưởng, được lý giải cặn kẽ và có dự báo cho tương lai một cách biện chứng, khoa học.

Các chuyên mục của tờ báo này, từ Lịch sử, Quốc tế, Kinh tế, Xã hội, Văn hoá đều khái quát vấn đề từ góc nhìn lớn, lý giải nguyên nhân và rút ra các bài học cho sự phát triển của Việt Nam. Mọi bài viết đều thể hiện sự trăn trở, tìm kiếm các giải pháp mang tính xây dựng. Mọi vấn đề được hiện rõ trong một hệ thống tư duy khoa học, chiến lược đồng và đầy tính nhân văn. Cách làm báo xuyên suốt trong các số của Tạp chí Phương Đông thể hiện đúng tầm vóc của người đứng đầu tạp chí và các cộng sự cũng như các cộng tác viên.

Ở văn phòng Tạp chí Phương Đông có một thư viện đồ sộ thuộc diện lớn nhất Việt Nam với nhiều tư liệu lịch sử vô giá bằng tiếng Anh. Nguồn tư liệu này là những công trình nghiên cứu sâu sắc, đa chiều của các học giả phương Tây về những vấn đề liên quan trực tiếp và gián tiếp tới lịch sử Việt Nam, khu vực và thế giới. Từ kho tư liệu đồ sộ này, Tạp chí đã công bố những tài liệu đã được giải mật của các chính phủ, của Cơ quan tình báo Trung ương Mỹ CIA,… hay những chứng cứ lịch sử từ góc nhìn phía bên kia chiến tuyến để giúp nhìn lại một cách toàn diện hơn những thắng lợi vĩ đại của dân tộc Việt Nam trong thế kỷ XX.

{keywords}
Lễ ra mắt tạp chí Phương Đông hồi tháng 2/2019.

Tôi đặc biệt thích những bài phân tích về quan hệ quốc tế với những gợi ý chính sách cho Việt Nam trong việc giải quyết mối quan hệ với các nước lớn, các bài bình luận về chính sách đối ngoại ở Châu Á Thái Bình Dương của Mỹ và các bài về Trung Quốc. Các bài viết đều dựa trên những đánh giá hết sức khách quan, chừng mực, tôn trọng bằng chứng và thực tế. Không ít bài viết nêu những vấn đề trực diện và phê phán nhưng trên cơ sở nhìn nhận toàn cục, không hề kích động hằn thù hay chủ nghĩa dân tộc cực đoan.

Tạp chí Phương Đông cho thấy, đã đến lúc chúng ta phải công bằng với lịch sử vì chỉ khi công bằng với lịch sử chúng ta mới có thể tạo ra những bước đi chính xác, không sai lầm cho chặng đường phát triển phía trước của đất nước.

 Với cách tiếp cận không quảng cáo dưới mọi hình thức, những người sáng lập và điều hành tạp chí Phương Đông rõ ràng đang đối diện với thách thức không nhỏ. Nhưng tôi nghĩ, thách thức lớn hơn tất cả đối với họ là duy trì một cái nhìn và một tư duy phong phú, đa chiều, sâu sắc, khoa học, nhân văn như đã thể hiện rành mạch và thấu đáo trong các số tạp chí suốt một năm qua.

Mong rằng, những người sáng lập ra Phương Đông luôn duy trì được mục đích là biến tạp chí thành một cơ quan nghiên cứu chiến lược và là một nhà tư vấn chiến lược độc lập và uy tín, như họ đã làm được suốt năm qua.

Đó mới là nguồn năng lượng chính cho sự tồn tại của Tạp chí Phương Đông.

Bình Minh