Theo tờ The Hill, ông Bob Bauer, luật sư của Tổng thống Mỹ, cho biết những tài liệu mật trên được phát hiện sau khi các điều tra viên của Bộ Tư pháp lục soát nhà riêng của ông chủ Nhà Trắng tại thành phố Wilmington thuộc bang Delaware hôm 20/1. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 20/1. Ảnh: AP

“Bộ Tư pháp đã yêu cầu chúng tôi không thông báo cho công chúng biết về quá trình lục soát tại nhà riêng của ông Biden, nhằm tuân thủ những quy trình hoạt động của cơ quan này. Dĩ nhiên, chúng tôi đã nhất trí hợp tác. Các nhân viên thuộc Bộ Tư pháp có toàn quyền truy cập vào các tài liệu bên trong nhà ông Biden, bao gồm các ghi chú viết tay cá nhân, hồ sơ, giấy tờ, bản ghi nhớ, danh sách việc cần làm hay lịch trình", ông Bauer cho biết.

“Cơ quan này đã thu giữ nhiều giấy tờ có liên quan đến cuộc điều tra hiện tại, trong đó gồm có 6 tài liệu được đánh dấu mật. Một số tài liệu mới được tìm thấy là những văn bản ông Biden nhận được khi còn làm việc ở Thượng viện Mỹ, số còn lại ông Biden có được trong thời gian giữ chức Phó tổng thống. Khi các nhân viên của Bộ Tư pháp lục soát, các đại diện thuộc nhóm pháp lý của ông Biden và Văn phòng cố vấn Nhà Trắng cũng có mặt ở đó”, ông Bauer nói thêm.

Tổng thống Biden đang đi nghỉ cuối tuần tại nhà của ông ở thành phố Rehoboth Beach, bang Delaware, cách Wilmington khoảng 145km về phía Nam. 

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre đã từ chối đưa ra bình luận khi được hỏi liệu việc Tổng thống đi nghỉ dưỡng có liên quan đến quá trình lục soát tại nhà riêng ở Wilmington hay không.

Ở một diễn biến khác, cố vấn đặc biệt của Tổng thống Mỹ, ông Richard Sauber tuyên bố ông Biden đã chỉ đạo cho các luật sư “hợp tác toàn diện với Bộ Tư pháp”. “Ngay từ đầu, Tổng thống Biden đã cam kết xử lý việc này một cách có trách nhiệm, bởi ông ấy rất coi trọng việc này”, ông Sauber cho biết.