Theo The Hill, trong ngày 16/1 (giờ địa phương), rất nhiều nhà lập pháp của Đảng Cộng hòa đã lên tiếng chỉ trích cách Bộ Tư pháp Mỹ xử lý việc tìm thấy tài liệu mật ở nhà riêng của Tổng thống Joe Biden. Ngay cả khi Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland chỉ định một quan chức do chính quyền Trump bổ nhiệm làm công tố viên đặc biệt điều tra sự việc, Đảng Cộng hòa vẫn không hài lòng.

"Luôn luôn có tiêu chuẩn kép. FBI, cuộc khám xét gara nhà ông Biden đâu?", lãnh đạo phe Cộng hòa tại Hạ viện Steve Scalise viết trên Twitter. Ông Scalise tỏ rõ sự bất bình về cách lực lượng thực thi pháp luật liên bang thu thập các tài liệu trong mỗi vụ việc.

Đảng Cộng hòa chỉ trích cách xử lý 2 vụ phát hiện tài liệu mật của ông Biden và ông Trump. Ảnh: Politico

"Bây giờ mọi người đều biết ông Biden giữ các tài liệu mật tại nhà riêng ở Delaware, nhưng không có cuộc đột kích hay khám xét nào", Hạ nghị sĩ Cộng hòa Dan Crenshaw nói.

Trong khi đó, Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy gọi cách xử lý vụ tài liệu mật là "một hành động giả tạo khác của chính quyền ông Biden". "Cách họ đối xử với ông Biden khác hoàn toàn so với ông Trump", ông McCarthy nói.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ cũng chỉ ra rằng, Nhà Trắng không công bố bất kỳ bức ảnh nào về tài liệu được thu hồi từ văn phòng và nhà riêng của Tổng thống Biden. Trong khi đó, Bộ Tư pháp Mỹ đã đính kèm một bức ảnh chụp các tài liệu lấy được từ dinh thự của ông Trump trong hồ sơ gửi cho tòa án. Hồ sơ này sau đó được công bố rộng rãi với công chúng.

"Mọi người đã được xem các bức ảnh lấy từ hồ sơ của ông Trump. Vậy ảnh tài liệu của Tổng thống Biden đâu rồi?", ông McCarthy nhấn mạnh.

Trước đó, Nhà Trắng đã thông báo về việc tìm thấy tài liệu mật từ thời ông Biden còn làm phó tổng thống tại nhà riêng ở bang Delaware và một tổ chức cố vấn ở Washington vào tháng 11/2022. Các luật sư của Tổng thống Biden cuối tuần trước cho biết, đã tìm thấy thêm các tài liệu mật tại nhà ông Biden. 

Việt Dũng