Ngày 26/4, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) - Công an TP.HCM đã chuyển đơn tố giác của bà Đặng Thị Hàn Ni cho Văn phòng Cơ quan CSĐT (PC01) để xác minh, xử lý theo thẩm quyền.

Bà Hàn Ni (46 tuổi, nhà báo - luật sư, ngụ quận 7) bị Phòng PC02 – Công an TP.HCM khởi tố, bắt tạm giam hôm 24/2 về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” quy định tại Điều 331 Bộ luật Hình sự. 

Bà Đặng Thị Hàn Ni bị khởi tố, bắt tạm giam hồi tháng 2/2023. Ảnh: CA TP.HCM

Được biết, bà Hàn Ni bị khởi tố do xuất phát từ tố cáo của bà Nguyễn Phương Hằng (52 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Công ty CP Đại Nam, trụ sở tại Bình Dương).

Bà Hằng đã bị khởi tố, bắt tạm giam hơn 1 năm nay cũng về tội danh nói trên. Sắp tới, TAND TP.HCM sẽ đưa bà cùng 4 đồng phạm khác ra xét xử.

Kết luận điều tra vụ án xác định, bà Hàn Ni là 1 trong 10 bị hại của bà Nguyễn Phương Hằng.

Bà Nguyễn Phương Hằng khai rằng, nhà báo - luật sư Hàn Ni đã có những phát ngôn trên mạng xúc phạm bà, “chống phá” Công ty Đại Nam, “phá hoại” Quỹ Hằng Hữu. Do đó, bà Hằng đã có 25 buổi livestream (từ 3/9/2021 đến 15/3/2022) để… đáp trả.

Bà Hằng đã có nhiều phát ngôn như: "khốn nạn, cặn bã xã hội, tống tiền doanh nghiệp, nhà báo cực kỳ bẩn và lối sống bệnh hoạn, lũ phản động, hai phai ba hệ"… và thách thức gặp đâu đánh đó đối với bà Hàn Ni.

Ông Huỳnh Uy Dũng xuất hiện ở một số livestream cùng bà Nguyễn Phương Hằng. Ảnh: Chụp màn hình

Về hành vi của bà Hàn Ni theo tố giác của bà Nguyễn Phương Hằng, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam bà Hàn Ni và đang trong quá trình điều tra, làm rõ.

Tuy nhiên, trong quá trình bị tạm giam, bà Hàn Ni đã có đơn gửi Công an TP.HCM tố giác ông Huỳnh Uy Dũng (tức Dũng “lò vôi”, 62 tuổi, chồng của bà Nguyễn Phương Hằng). Ông Dũng “lò vôi” hiện là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Đại Nam.

Theo bà Hàn Ni, ông Dũng “lò vôi” có dấu hiệu đồng phạm, giúp sức tích cực cho vợ, tức bà Nguyễn Phương Hằng, thực hiện hành vi phạm tội.

Cụ thể, bà Hàn Ni tố giác ông Dũng xuất hiện cùng bà Hằng trong một số lần livestream, tuyên bố ủng hộ vợ. Ông Dũng đã động viên, giúp sức để bà Hằng tự tin thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong thời gian dài.

Theo đơn tố giác của bà Hàn Ni, ông Dũng là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Đại Nam, trụ sở tại Bình Dương, là nơi đã đứng ra tổ chức các cuộc đua thú và dùng tên người khác, trong đó có bà Hàn Ni để đặt tên cho chó, ngựa. Như vậy, bà Hàn Ni cho rằng, ông Dũng đã giúp sức, tham gia cùng bà Hằng vu khống, xúc phạm người khác.

Hiện đơn tố giác của bà Hàn Ni cũng như những tố cáo, tố giác của nhiều cá nhân liên quan trong vụ án Nguyễn Phương Hằng đang được Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM xác minh, xử lý theo thẩm quyền.