-  Xí nghiệp may của tôi có một số lao động thường xuyên tự ý nghỉ việc mà không hề xin phép và cũng không có lý do chính đáng. Xin hỏi chúng tôi có thể chấm dứt Hợp đồng lao động (HĐLĐ) với họ được không ?

TIN BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC
Ký ức ngọt ngào
Yêu cầu gửi điện thoại cũ về Việt Nam bị phạt tiền

Công ty Luật VDT trả lời bạn như sau:


Nếu người lao động trong xí nghiệp của bạn tự ý nghỉ việc không hề xin phép mà cũng không có lý do chính đáng, thì bạn có thể chấm dứt HĐLĐ trong hai trường hợp sau:

•    Việc người lao động nghỉ việc không xin phép và không có lý do chính đáng là thường xuyên không hoàn thành công việc theo như các điều khỏn quy định trong hợp đồng (theo quy định tại điểm a, khoản 1, điều 38 Bộ luật lao động sửa đổi, bổ sung năm 2002).

•    Người lao động tự ý bỏ việc 5 ngày cộng dồn trong một tháng và 20 ngày cộng dồn trong một năm mà không có lý do chính đáng (theo quy định tại điểm c, khoản 1 điều 85 Bộ luật lao động sửa đổi, bổ sung năm 2002)

Cụ thể trong trường hợp này, bạn có thể căn cứ vào hợp đồng lao động mà xí nghiệp ký với người lao động và số ngày nghỉ cụ thể của người lao động, nếu thỏa mãn một trong hai điều kiện nêu trên thì bạn có thể chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động đó.

Chúc bạn gặp nhiều may mắn!

Luật sư Trần Sỹ Tiến - Công ty Luật Hà Nội VDT - Tầng 4 tòa nhà HABUBANK 242H Minh Khai - Hai Bà Trưng - Hà Nội / Điện thoại: 0989 316 320

Bạn đọc muốn gửi câu hỏi thắc mắc, tranh luận về các vấn đề pháp luật, xin gửi bài về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi liên hệ)