- Tiền vệ Nguyễn Tuấn Anh bất ngờ tái phát chấn thương đầu gối trong buổi tập sáng 10/12 của đội U23 Việt Nam, khiến anh phải nghỉ 1-2 tuần.

Suýt phải giải nghệ

Trước kỳ Giáng sinh 2012, Tuấn Anh cùng với 3 đồng đội Đông Triều, Công Phượng, Xuân Trường được chọn sang London để tập huấn cùng U18 Arsenal. Tại đây, HLV Wenger đã đánh giá Tuấn Anh cao nhất, sau khi nghiên cứu báo cáo của các HLV tuyến trẻ và băng hình ghi lại các buổi tập của các học viên JMG toàn cầu.

Trở về nước sau chuyến xuất ngoại đó, Tuấn Anh đã được nhiều đội bóng nước ngoài để ý. Tuấn Anh có cơ hội thử việc tại CLB Olympiakos (Hy Lạp), theo lời giới thiệu của HLV Wenger. Một vài đội bóng hạng Nhì Hy Lạp đã ngỏ ý để chiêu mộ Tuấn Anh. Một cánh cửa tới trời Âu mở ra phía trước, nhưng tai họa bất ngờ ập đến với chàng “Ronaldinho Việt Nam”.

{keywords}

HLV Miura từng phải nói lời chia tay với Tuấn Anh trước SEA Games 28

Trong một buổi tập trước Tết Nguyên đán 2012, Tuấn Anh đã bị chấn thương nặng. Anh bị rách sụn chêm 25% và đứt dây chằng chéo, buộc phải thực hiện phẫu thuật.

Ngay lập tức, bầu Đức đã đưa tiền vệ này ra nước ngoài để thực hiện ca mổ. Anh được hỗ trợ tốt nhất về các liệu pháp điều trị, cùng với đó là sự giúp đỡ của người bố.

Là một bác sĩ (bố của Tuấn Anh hiện là phó giám đốc bệnh viện đa khoa Phụ Dực, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình) ông Dung đã dùng kinh nghiệm bản thân, tham khảo thêm đồng nghiệp, bạn bè để giúp Tuấn Anh mau bình phục. Bên cạnh đó, ông cũng thường xuyên động viên con để Tuấn Anh không chán nản.

Bình thường, nếu thực hiện ca phẫu thuật dây chằng đầu gối, cầu thủ sẽ phải mất khoảng 12 tháng mới có thể thi đấu trở lại. Thế nhưng, Tuấn Anh chỉ mất 6 tháng là đã có thể ra sân tập luyện bình thường.

Lỡ SEA Games, nguy cơ chia tay VCK U23 châu Á

Sau khi tưởng như chia tay sự nghiệp nhưng lại được giải cứu, Tuấn Anh càng cảm thấy mình phải phấn đấu hơn nữa để đáp lại công ơn của bầu Đức. Tuấn Anh trở lại đầy ngoạn mục, anh trở thành linh hồn tuyến giữa của U19 Việt Nam. Tuấn Anh là mẫu tiền vệ hiện đại, công thủ toàn diện và đặc biệt những đường chuyền hay pha xử lý bóng của em đủ để xoay chuyển tình thế cho đội bóng. Giới chuyên môn nhìn nhận, Tuấn Anh mới là gương mặt xuất sắc nhất mà của lò đào tạo HAGL, chứ không phải là Công Phượng, Văn Toàn hay Xuân Trường.

Càng thi đấu, Tuấn Anh càng thể hiện tư duy chiến thuật tốt, giữ nhịp công và thủ cho U19 Việt Nam rất hay. Đặc biệt, khả năng điều phối bóng cũng như đánh chặn từ xa của tiền vệ quê Thái Bình đều rất tuyệt vời.

{keywords}

Chấn thương mới nhất của Tuấn Anh cũng liên quan đến cái đầu gối

Sau màn thể hiện ở tuyển U19 và CLB HAGL, Tuấn Anh đã được gọi lên tuyển U23 Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games 28. Anh được HLV Miura đánh giá rất cao bởi khả năng làm chủ tuyến giữa. Tuy nhiên, một lần nữa giấc mơ chinh phục những đỉnh cao của Tuấn Anh đã phải dang dở vì chấn thương tái phát.

Trước ngày toàn đội lên đường sang Singapore tham dự SEA Games, Tuấn Anh đã có cuộc nói chuyện với HLV Miura. Tại đây, Tuấn Anh nói về tình hình chấn thương của mình và ông thầy người Nhật đã đưa quyết định về việc sẽ chia tay cậu học trò người Thái Bình.

HLV Miura nói rằng việc mình gạch tên Tuấn Anh khỏi danh sách tham dự SEA Games 28 nhằm tránh những điều đáng tiếc có thể ảnh hưởng đến chặng đường phía trước của cầu thủ tài năng này.

Trước khi chia tay Tuấn Anh, ông Miura cũng tiết lộ rằng ở VCK U23 châu Á 2016, tiền vệ đeo áo số 8 này vẫn là hạt nhân của đội tuyển. Thực tế, HLV Miura đã giữ đúng lời hứa, còn Tuấn Anh cũng đã cho thấy sự tiến bộ không ngừng của mình. Anh tiếp tục được gọi lên đội tuyển U23 chuẩn bị cho giải châu lục.

Cái vận đen như muốn bám mãi Tuấn Anh không chịu buông tha. Trong buổi tập sáng qua, khi thi đối đối kháng, chân sút của HAGL bất ngờ tái phát chấn thương đầu gối phải. Anh đã ngay lập tức được các bác sĩ đưa ra ngoài sân để xịt thuốc tê và chườm đá. Theo các bác sĩ của đội tuyển, chiều nay tiền vệ 20 tuổi sẽ ngay lập tức được đưa sang Bệnh viện Thể thao để tiến hành khám kỹ hơn nhằm biết mức độ nặng nhẹ của chấn thương. Theo chẩn đoán ban đầu, Tuấn Anh sẽ phải nghỉ 1-2 tuần. Nếu không được điều trị tốt, cầu thủ này có nguy cơ chia tay vòng chung kết U23 châu Á 2016 sắp tới.

Tuấn Anh vào TP.HCM ký hợp đồng với Yokohama

Hôm nay, Tuấn Anh đã xin phép HLV Miura nghỉ để vào TP.HCM ký hợp đồng với CLB Yokohama. Sau khi chính thức là người của Yokohama trong thời gian 1 năm (hợp đồng cho mượn), đội bóng Nhật Bản đã đồng ý cho Tuấn Anh được ở lại tập luyện và thi đấu cho U23 Việt Nam tại vòng chung kết U23 châu Á 2016, sau đó sẽ sang Nhật Bản để hội quân cùng với đội bóng.

Huy Phong