Lễ khai mạc Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu năm 2022 có chủ đề “Về với những đỉnh núi Lai Châu kỳ vĩ”.  Đây là sự kiện được đông đảo du khách trong nước và quốc tế, nhân dân các dân tộc trong tỉnh đón chờ. 

Biểu diễn văn nghệ khai mạc Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu. 

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về mở cửa du lịch toàn diện, phục hồi và phát triển kinh tế sau hai năm đầy khó khăn bởi tác động của dịch bệnh Covid - 19, tỉnh Lai Châu vừa tổ chức khai mạc Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu với chủ đề “Về với những đỉnh núi Lai Châu kỳ vĩ”.

Cùng với cả nước, du lịch Lai Châu mong muốn nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ, bộ, ngành để sớm đưa thị trường du lịch nhộn nhịp trở lại. Năm 2022 sẽ là bước đà mới để du lịch Lai Châu phát triển trong bối cảnh bình thường mới, mở ra giai đoạn bứt phá để Lai Châu từng bước khẳng định uy tín và thương hiệu du lịch tỉnh trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Ông Tống Thanh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu năm 2022 phát biểu khai mạc.

Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu là một trong những sự kiện quan trọng thể hiện quyết tâm vượt qua khó khăn của ngành du lịch Lai Châu sau thời gian dài bị “đóng băng” bởi đại dịch Covid-19, đưa du lịch tỉnh Lai Châu phát triển cùng du lịch cả nước. Sự kiện cũng là dịp để tỉnh Lai Châu giới thiệu, quảng bá giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc sắc riêng của địa phương tới bạn bè, du khách trong và ngoài nước. Thúc đẩy sâu hơn về hội nhập quốc tế, góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh miền đất, văn hóa, con người Lai Châu. Góp phần quan trọng để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết 08 Bộ Chính trị đề ra, cũng như góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu “xây dựng Lai Châu phát triển nhanh và bền vững từ lợi ích phát triển du lịch” theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lai Châu lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Ngay sau phát biểu khai mạc, chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu năm 2022 đã diễn ra, thu hút đông đảo du khách, nhân dân.

Vẻ đẹp của thiên nhiên, con người Lai Châu được tái hiện qua các tiết mục hoành tráng và quy mô. 

Chương trình nghệ thuật được gói gọn trong 60 phút tập trung quảng bá hình ảnh về đất và người Lai Châu, giới thiệu những đỉnh núi kỳ vĩ, phong cảnh thiên nhiên đẹp đầy bản sắc, tôn vinh những sản phẩm du lịch và các giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Lai Châu.

Đặc biệt, hoạt động Carnaval đường phố sẽ triển khai trên tuyến đường chính và sân khấu, đan xen với hình thức diễn xướng tổng hợp tại các điểm, gồm các loại hình nghệ thuật như: Âm nhạc dân gian, hiện đại, mang tính chất hoạt náo, hành tiến, hiệu ứng cổ động flashmob kết hợp cùng lời bình và video clip nghệ thuật.

Lễ hội Carnaval biểu diễn đường phố có sự tham gia của 8 huyện, thành phố và các bản du lịch cộng đồng với những ý tưởng nghệ thuật thông qua âm nhạc, lời bình, hình ảnh và các lớp diễn.

Tham gia đêm khai mạc Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu 2022 có 400 nghệ nhân, 250 học sinh, sinh viên trong tỉnh và 20 diễn viên từ nước bạn Lào. 

Đoàn diễu hành đường phố đa sắc màu của các dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn tỉnh. 

Màn biểu diễn mô tô thú vị trên khu vực sân khấu chính. 

Đoàn nghệ nhân dân tộc Giáy.

Đoàn nghệ nhân dân tộc Lự với điệu múa mô phỏng các công đoạn bật bông, dệt vải, xòe Lự.

Trăm hoa đua nở, mang hơi thở của núi rừng Tây Bắc thể hiện qua màn trình diễn diễu phố từ các nghệ nhân trong tỉnh.

Đoàn nghệ nhân quốc tế đến tham dự Carnaval đường phố.
Đoàn nghệ thuật tỉnh Phông Sa Lỳ (Lào) biểu diễn điệu múa truyền thống. 

Một đêm diễn đầy cảm xúc, mở màn một năm du lịch khởi sắc của Lai Châu.

Sự kiện Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu năm 2022 sẽ là hoạt động mở màn cho việc kích cầu và thu hút khách du lịch đến với Lai Châu. Sự kiện sẽ tạo cơ hội mở rộng liên kết phát triển du lịch với các tỉnh bạn, giúp các doanh nghiệp lữ hành tìm hiểu, mở rộng thị trường, xây dựng các tour du lịch mới giới thiệu đến du khách.

Thông qua sự kiện quan trọng này, lãnh đạo tỉnh Lai Châu kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và đồng bào các dân tộc trong việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp, tài nguyên thiên nhiên để phát triển du lịch. Giới thiệu quảng bá các giá trị văn hóa đặc trưng và các loại hình du lịch sinh thái, cộng đồng, thể thao, sản phẩm nông nghiệp đặc trưng để thu hút các doanh nghiệp trong nước nghiên cứu, tìm hiểu và đầu tư tại tỉnh.

Tỉnh Lai Châu đã triển khai thực hiện hiệu quả việc bảo tồn di sản văn hóa bằng gắn kết di sản với phát triển kinh tế du lịch và khai thác bền vững các giá trị di sản bằng cách dựa vào cộng đồng. 

Gian hàng OCOP bên lề chương trình khai mạc. 

 Cơ hội quảng bá, kích cầu, đưa nông sản địa phương vươn xa cũng như thu hút đầu tư vào tỉnh. 

Người dân tham quan, mua sắm tại các gian hàng. 

Vân Anh, Trần Sâm, Hữu Hải, Hoàng Hà, Anh Dũng, Tư Giang