Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu năm 2022 với nhiều sự kiện đa dạng, phong phú, giới thiệu đến đông đảo du khách trong và ngoài nước những nét văn hóa đặc sắc cũng như sản phẩm du lịch, sản xuất đặc trưng của tỉnh…

Một hoạt động nổi bật, gây ấn tượng mạnh là Carnaval diễn diễu đường phố sẽ diễn ra ngay sau phần khai mạc, vào lúc 21h00 ngày 15/4 tại Quảng trường Nhân Dân, tỉnh Lai Châu. 

Diễn diễu đường phố trong Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu năm 2020. 

Để chuẩn bị cho hoạt động này, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Cơ quan Thường trực tham mưu thực hiện Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu năm 2022 đã phối hợp, huy động các nghệ sĩ, diễn viên chuyên nghiệp đến từ các đơn vị nghệ thuật, nghệ nhân, diễn viên không chuyên đến từ các đơn vị. Trong đó có 400 nghệ nhân của 8 huyện, thành phố tỉnh Lai Châu, 100 sinh viên Trường Cao đẳng Cộng đồng tỉnh Lai Châu, 150 học sinh Trường THPT Nội trú. Đặc biệt là sẽ có  20 diễn viên Đoàn Nghệ thuật Phông Sa Lỳ nước bạn Lào cùng tham gia biểu diễn.

Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, chương trình nghệ thuật được trình diễn trên tuyến đường chính và sân khấu, đan xen với hình thức diễn xướng tổng hợp tại các điểm, gồm các loại hình nghệ thuật như: Âm nhạc dân gian, hiện đại, mang tính chất hoạt náo, hành tiến, hiệu ứng cổ động flashmob kết hợp cùng lời bình và video clip nghệ thuật. 

Lễ hội đường phố đảm bảo chất lượng nghệ thuật, dàn dựng thao tác logic, hệ thống âm thanh nối kết cùng phương tiện kỹ thuật ánh sáng hiện đại, chắc chắn sẽ làm thỏa mãn nhu cầu thưởng thức văn hóa đặc trưng của du khách và nhân dân.

Các cô gái dân tộc Giáy tham gia diễu hành đường phố. 

Năm 2020, trong Tuần Du lịch – Văn hóa Lai Châu tại Hà Nội với chủ đề “Rực rỡ sắc màu Lai Châu”, hoạt động Carnaval diễn diễu đường phố gây ấn tượng mạnh với người dân Thủ đô và du khách, đặc biệt là các du khách nước ngoài.

Đoàn diễu hành biểu diễn, tái hiện những nét văn hóa đặc sắc nhất trong đời sống sinh hoạt, tâm linh. Trong đó, dân tộc Thái với điệu múa sinh hoạt; dân tộc Hà Nhì với 20 nghệ nhân biểu diễn đồng ca 3 làn điệu: Sơ Á Mì Sơ, Chê Chúi Trê, Khoang Khoang Sì Khoang kết hợp múa xòe; dân tộc Lự múa mô phỏng các công đoạn bật bông, dệt vải, xòe Lự; dân tộc Mông với múa sinh hoạt; dân tộc Giáy tái hiện lễ cưới và rước dâu; dân tộc Dao tái hiện hoạt động xua đuổi quỷ dữ.

Đoàn cũng tái hiện nghi thức ném cơm vàng, tặng trứng màu trong Lễ hội Gạ Ma Thú của dân tộc Hà Nhì; tiễn Then về trời trong Lễ hội Then Kin Pang của dân tộc Thái; múa xòe cùng nghi thức buộc chỉ cổ tay của dân tộc Lự; nghi thức “rơi đài” trong Lễ hội Tủ Cải của người Dao đầu bằng, sinh hoạt tín ngưỡng nhảy lửa. Cùng trải nghiệm hoạt động văn hóa, sinh hoạt của đồng bào các dân tộc, bên cạnh xem diễu hành, nhiều nhóm du khách còn tham gia nhảy cùng đoàn nghệ nhân.

Bà con dân tộc Hà Nhì biểu diễn làn điệu truyền thống. 

Chương trình diễu hành đường phố năm nay sẽ giới thiệu đến mọi người trang phục đặc trưng và nghệ thuật truyền thống của các dân tộc sinh sống trên địa bàn tỉnh Lai Châu. Mỗi dân tộc là một nốt nhạc, cùng hòa lên thanh âm của núi rừng Tây Bắc. Nơi đó có thiên nhiên hùng vĩ, thảm thực vật phong phú, con người hiếu khách, sản vật phong phú và thiên nhiên trong lành – một vẻ đẹp hoang sơ, tiềm ẩn điều kỳ diệu.

Sự kiện cũng là cơ hội để du khách hiểu hơn về nét đẹp văn hóa của Lai Châu. Du khách được chiêm ngưỡng, trải nghiệm đời sống tinh thần phong phú của đồng bào các dân tộc với các bài hát, điệu múa sôi động từ tiếng chiêng, tiếng trống, nhạc cụ dân tộc.

Song song với diễu hành đường phố, Ban Tổ chức chương trình Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu 2022 tổ chức các gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP của địa phương cho du khách tham quan, mua sắm. 

 Bạch Liên