Khi về già, bố mẹ thường có thói quen bàn bạc mọi chuyện với con cái trước khi đưa ra quyết định. Tuy nhiên, giữa hai thế hệ có nhiều quan điểm sống khác nhau nên dù có chia sẻ mọi chuyện, chưa chắc bạn đã nhận được sự đồng tình của con cái.

Từ những bài học rút ra từ thực tế cuộc sống, có những điều bố mẹ không nên nói với các con thì tuổi già mới có thể sống vui vẻ, hạnh phúc được.

tuoigia sohu.jpg
Ảnh minh họa: Sohu

Không nên khoe khoang tiền bạc

Nhiều người lớn tuổi có tính thật thà, gặp ai cũng khoe mình có lương hưu cao hoặc tiền tiết kiệm nhiều. Có người còn tự hào vì mình tự lo được cho bản thân, không cần con cái giúp sức.

Nhưng thực tế điều đó không mang lại lợi ích mà còn khiến cuộc sống của bạn bị xáo trộn. Với con cái, bố mẹ cũng không nên nói hết số tiền tiết kiệm mình có, nhất là những gia đình đông con, theo Sohu.

Khi biết cha mẹ có nhiều tiền, con cái có thể sẽ nghĩ cách để vay mượn. Nếu gia đình có nhiều con, các con sẽ nảy sinh tâm lý ghen tị, so sánh.  

Nhiều cặp bố mẹ khi về già có tâm lý muốn bù đắp cho con cái. Họ cho rằng trước đây con chưa được chăm sóc tốt nên bây giờ họ muốn chia sẻ cho con nhiều hơn. Điều này sẽ tạo tâm lý hơn thua giữa các con trong gia đình.

Các con sẽ cảm thấy bố mẹ đang đối xử thiên vị. Tình cảm gia đình cũng vì vậy mà rạn nứt. Tốt hơn hết, bạn hãy khiêm tốn, không nên khoe tiền của ở tuổi già. Hãy để con cái có trách nhiệm với cha mẹ phần nào đó.

Đừng than vãn về tuổi già 

Nhiều người có tâm lý "tôi già rồi, tôi cần nghỉ ngơi, không làm được gì nữa", phó mặc cho con cái mọi việc. Thực tế, họ có thể tự làm được nhiều việc như nấu nướng, giặt giũ, gặp gỡ bạn bè, tham gia các hoạt động xã hội…

Thay vì ỷ lại, sống dựa vào chúng, hãy tự tiêu tiền lương hưu của mình và tham gia các hoạt động xã hội mà mình yêu thích. Đừng than vãn nhiều về sức khỏe bởi ở tuổi hưu, có ai mà không mệt, không yếu. 

Chú ý tập thể dục thể thao thường xuyên, nói chuyện tương tác với nhiều người thì cuộc sống lúc nào cũng vui vẻ. Hãy cho con cái thấy bố mẹ dù già nhưng không phụ thuộc ai và bố mẹ cũng cần có khoảng không gian riêng.

Đừng so sánh và không hài lòng

Nếu bạn luôn có tâm lý so sánh con mình với con người khác, thì hãy bỏ ngay thói quen đó đi. Bởi thực tế tâm lý so sánh không làm người khác tốt lên mà còn khiến con bạn cảm thấy khó chịu, thua kém.

Hãy để con cái được tự do làm điều chúng thích. Bạn đừng can dự quá sâu vào chuyện của các con, chấp nhận những điều không hoàn hảo trong cuộc sống, chấp nhận con cái mình chưa xuất sắc bằng người khác.

Có nhiều người luôn không hài lòng về những điều các con làm thì hãy thay đổi lập tức. Bởi có thể bạn nghĩ đó là điều chưa tốt nhưng thế hệ trẻ lại rất hài lòng về việc đó. Sống bao dung, vị tha, đơn giản hóa mọi chuyện.

Nếu là người có lương hưu, bạn cố gắng sử dụng khoản tiền lương đó hợp lý để không biến mình thành nỗi lo, gánh nặng cho các con.