Bà Tịnh, ngoài 80 tuổi (Trung Quốc) hiện có một cuộc sống hưu trí an nhàn, vui vẻ. Bởi nhiều năm qua, từ khi nghỉ hưu, bà luôn tuân theo những nguyên tắc sống nhất định. Dù lương hưu của bà không cao, chỉ hơn 6 triệu đồng nhưng bà cho rằng, tiền bạc không phải là điều quan trọng.

So với những người hàng xóm, người bạn cũ lương hưu cao, bà vẫn thấy mình may mắn hơn họ rất nhiều, trang Sina đăng tải. 

Ảnh minh họa. Nguồn: Toutiao

Bà cho rằng, ở tuổi già, cuộc sống tuân theo 3 nguyên tắc sau thì chắc chắn sẽ hạnh phúc, an nhàn.

Sống vì bản thân, không so sánh, đố kỵ

Bà Tịnh cho rằng, ở tuổi của bà đừng chỉ ngồi ở nhà mà phải tham gia một số hoạt động ngoài trời của người cao tuổi như đi nhảy, tập dưỡng sinh, đi dạo... Các hoạt động thể dục thể thao không chỉ giúp bà khỏe mạnh về thể chất mà còn giúp tinh thần của bà phấn khởi, vui vẻ hơn.

"Tuổi hưu mà chỉ quanh quẩn trong nhà là một sai lầm. Sự nhàn rỗi dễ sinh ra những điều không hay, ảnh hưởng sức khỏe, tinh thần. Hơn cả mâu thuẫn giữa các thành viên trong gia đình cũng có thể nảy sinh nếu như bạn suốt ngày ở nhà với con cái", bà Tịnh chia sẻ.

Vì vậy, đối với các thành viên trong gia đình hay với bất cứ người nào, bà luôn giữ tâm thế bình đẳng, không so sánh, đố kỵ. Con cái của bà có thể hơn hoặc kém người ta, đó là chuyện bình thường. Bà cũng không gây áp lực lên ai, cũng không mang ai ra để chì chiết người thân của mình. Bản thân bà Tịnh cũng không mang những chuyện tiêu cực ra để nói. Bà đón nhận mọi chuyện với tinh thần thoải mái, hòa nhã.

Không lo lắng quá nhiều cho con cái 

Một số người già cưng chiều con cháu, luôn cảm thấy con cái chưa lớn và muốn giúp đỡ, thu xếp mọi việc. Họ luôn cho rằng mình làm mọi việc vì con.

Tuy nhiên suy nghĩ ấy chưa hoàn toàn đúng. Việc cha mẹ, ông bà can thiệp quá sâu vào chuyện của con cái, cháu chắt là không nên. Để con cái được tự lập, tự rèn luyện bản thân mới là cách giúp họ trưởng thành.

Ảnh minh họa. Nguồn: Toutiao

Đôi khi những cách nghĩ, quan điểm sống truyền thống của người làm cha mẹ không hợp với lối sống, tư duy của người trẻ trong xã hội hiện đại. Bà Tịnh cũng nhận định, không nên can thiệp quá sâu vào cuộc sống của các con. Phải để con cái được làm theo sở thích của mình. Nhiều năm qua, bà chỉ đứng ngoài cuộc, nhìn các con trưởng thành. Bà không quá bận lòng về sự thành công hay thất bại của con cái. Và cuộc sống của bà lúc nào cũng thoải mái, vui vẻ.

Lạc quan, yêu đời, chú trọng nâng cao sức khỏe

Theo các khảo sát nghiên cứu có liên quan, hơn 55% bệnh nhân ung thư là những người có tâm trạng tiêu cực. Điều này cho thấy, tâm trạng lành mạnh đóng một vai trò hết sức quan trọng đối với sức khỏe. Vì vậy, tuổi già cần có một tâm hồn bình tĩnh, thanh thản, không nên lo lắng quá nhiều.

"Tâm tốt thì mọi việc đều tốt, đến lúc buông thì nhất định phải buông", bà Tịnh luôn lấy điều này làm lẽ sống ở tuổi 80. Ăn ngon, ngủ tốt là quan trọng nhất. Bà cho rằng, mình muốn làm việc gì thì phải làm luôn ở tuổi này. Chăm sóc sức khẻo thật tốt, duy trì thái độ sống lạc quan, yêu đời sẽ giúp kéo dài tuổi thọ.