Theo hãng tin RT, hôm 7/3, Bộ Ngoại giao Ukraine thông báo cựu Tổng tư lệnh Zaluzhny đã được bổ nhiệm làm tân đại sứ của nước này tại Anh. Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết đã thông báo cho phía Anh, và chính thức yêu cầu London phê duyệt.

“Tổng thống Ukraine đã phê chuẩn ứng viên Valery Zaluzhny cho vị trí Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Ukraine tại Vương quốc Anh”, Bộ Ngoại giao Ukraine cho hay.

tuong ukraine bi sa thai.jpg
Cựu Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Valery Zaluzhny. Ảnh: Reuters

Trong một bài phát biểu qua video, Tổng thống Zelensky đã giải thích thêm về vấn đề này, và nhấn mạnh việc bổ nhiệm sẽ chỉ có lợi cho mối quan hệ giữa Kiev và London, và giúp quan hệ 2 nước “trở nên bền chặt hơn”.

“Ông Zaluzhny nói với tôi rằng ngoại giao là hướng đi mà ông ấy muốn đảm nhận”, ông Zelensky nói. 

Ông Zaluzhny bị Tổng thống Zelensky sa thải khỏi chức vụ Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine hồi tháng 2, với lý do Kiev cần đưa ra “những cách tiếp cận mới” và “chiến lược mới” trong xung đột với Nga. Thay thế ông Zaluzhny là Tướng Aleksandr Syrsky, người đứng đầu Lục quân Ukraine vào thời điểm đó.

Việc sa thải ông Zaluzhny diễn ra sau khi có thông tin ông và Tổng thống Zelensky đã bất đồng quan điểm trong vấn đề quân sự suốt nhiều tháng. Nhà lãnh đạo Ukraine còn được cho ngày càng cảnh giác trước vị tướng nổi tiếng, và coi ông là đối thủ chính trị tiềm năng.