Trong cuộc phỏng vấn với The New York Times cuối tuần qua, Tướng Viktor Nazarov, cố vấn của cựu Tổng tư lệnh Ukraine Valery Zaluzhny đã hé lộ một trong những lí do dẫn đến sự rạn nứt giữa các nhà lãnh đạo quân sự và dân sự của đất nước ông hồi năm ngoái.

linh ukraine o bakhmut.jpg
Binh sĩ Ukraine ở khu vực tiền tuyến Bakhmut. Ảnh: NDTV

Theo ông Nazarov, các quan chức quân đội gặp rắc rối trước những yêu cầu từ chính quyền Kiev, vốn muốn họ lập ra “một lộ trình chiến thắng nhưng không cho họ biết số lượng quân, đạn dược và các nguồn dự trữ có thể sử dụng khi thực hiện bất kỳ kế hoạch nào”.

Vị tướng này than thở, đây là một trong những yếu tố các nhà lãnh đạo dân sự “không hiểu hoặc không muốn hiểu”, khi yêu cầu quân đội trong tình trạng không có bất kỳ nguồn dự trữ chiến lược nào phải đưa ra các phương án chiến lược.

Phát biểu của ông Nazarov lặp lại bình luận từ cựu Tổng tư lệnh Ukraine Zaluzhny trước khi bị cách chức. Trong một bài xã luận viết ​​cho đài CNN hồi đầu tháng này, ông Zaluzhny đã chỉ trích “sự không hoàn hảo của khung pháp lý” cũng như sự độc quyền một phần của ngành công nghiệp quốc phòng. Ông Zaluzhny coi đây là những nguyên nhân dẫn đến tắc nghẽn sản xuất và làm trầm trọng thêm sự phụ thuộc của Ukraine vào các chuyến viện trợ vũ khí của nước ngoài.

Trong một bài báo đăng tải trên tờ The Economist tháng 11/2023, cựu tư lệnh cấp cao Ukraine cũng cho rằng, cuộc xung đột với Nga đang ở trạng thái “bế tắc”, khi cả hai bên đều có khả năng công nghệ để biết bên kia đang làm gì, khiến bất kỳ bước tiến nào trên tiền tuyến đều gặp vấn đề.

Tổng thống Volodymyr Zelensky đã cách chức ông Zaluzhny, người giám sát chiến dịch phản kích không thành công của Ukraine cuối năm ngoái và một số chỉ huy hàng đầu khác của quân đội vào đầu tháng này.

Ông Zelensky mô tả quyết định này là “sự khởi động lại”, trích dẫn “một số điều không thay đổi trong thời gian gần đây”. Tuy nhiên, một số phương tiện truyền thông đưa tin ông Zelensky muốn loại bỏ ông Zaluzhny, một đối thủ chính trị tiềm năng, nổi tiếng trong giới thượng lưu.

Người thay thế ông Zaluzhny là Tướng Aleksandr Syrsky. Ngay trước khi các lực lượng Kiev rút khỏi thành phố chiến lược Avdiivka ở vùng miền đông Donbass cách đây hơn một tuần, ông Syrsky đã thừa nhận quân Ukraine đang ở trong tình thế “khó khăn” ở tiền tuyến. Ông cũng tiết lộ, Ukraine hiện đã chuyển từ tấn công sang phòng thủ chiến lược.

Tuy nhiên, bình luận về cuộc cải tổ lãnh đạo cấp cao của quân đội nước láng giềng, phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay, Moscow không tin điều đó sẽ tác động đáng kể đến tiền tuyến.