Nói với truyền thông Ukraine hôm 25/5, ông Budanov tiết lộ vết thương nặng nhất của ông là do một quả mìn sát thương phát nổ, và một mảnh đã găm vào gần tim. Ông cũng từng bị thương do súng bắn vào khuỷu tay.

Người đứng đầu Tổng cục Tình báo quốc phòng Ukraine (GUR) Kirill Budanov. Ảnh: Ukrinform 

Theo hãng tin RT, dù không nói rõ thời điểm và địa điểm xảy ra các sự cố, nhưng dường như ông Budanov đang đề cập đến cuộc xung đột kéo dài nhiều năm giữa quân đội Ukraine với các tay súng tại Cộng hòa Donetsk và Lugansk tự xưng ở vùng Donbass, trước khi xung đột giữa Nga và Ukraine bùng nổ vào tháng 2/2022. 

Trong những tháng gần đây, ông Budanov thường xuyên xuất hiện trên các phương tiện truyền thông trong và ngoài nước, đồng thời đưa ra những tuyên bố ngày càng hiếu chiến.

Thông tin hỗn loạn về cuộc phản công của Kiev

Cố vấn cấp cao của Tổng thống Volodymyr Zelensky, ông Igor Zhovkva khẳng định chiến dịch phản công vẫn đang được lên kế hoạch, sau khi một quan chức trong chính phủ tuyên bố hoạt động phản công đã bắt đầu. 

Thời gian gần đây liên tiếp xuất hiện những tuyên bố trái ngược nhau từ phía các quan chức chính phủ Ukraine về việc liệu cuộc phản công chống lại Nga đã bắt đầu hay chưa. 

Chia sẻ với hãng tin Bloomberg hôm 25/5, ông Zhovkva tuyên bố Ukraine “sẽ tiếp tục chuẩn bị cho cuộc phản công.” Ông giải thích chiến dịch sẽ bắt đầu sau khi Kiev nhận được tất cả vũ khí cần thiết từ các bên ủng hộ bao gồm pháo tầm xa, đạn dược và xe tăng.

Phát biểu cùng ngày, người phát ngôn của Tổng cục Tình báo quốc phòng Ukraine (GUR) Andrey Yusov cũng sử dụng thì tương lai khi nói về kế hoạch phản công.

Điều này trái ngược với thông tin trước đó mà ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Zelensky, đã nói với kênh truyền hình Rai TV của Italia rằng “cuộc phản công đã diễn ra được vài ngày, và xung đột ác liệt đang diễn ra dọc biên giới dài 1.500km”.

Ông Podolyak cũng nhấn mạnh cam kết của Ukraine là không sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp để thực hiện các cuộc tấn công trên đất Nga. Theo ông Podoliak, Kiev coi bán đảo Crưm, Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk tự xưng là những mục tiêu hợp pháp để tấn công.