Ngoài mức án tù, HĐXX buộc bị cáo phải bồi thường thiệt hại hơn 2,5 tỷ đồng cho các bị hại của vụ cháy. HĐXX cũng cấm ông Hiệp kinh doanh nhà trọ 5 năm sau khi chấp hành xong bản án.

Theo nhận định của HĐXX, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và người bào chữa đồng quan điểm không nhận tội, không đồng ý với biên bản khám nghiệm hiện trường của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an.

Ông Hiệp cho rằng vụ cháy không xuất phát từ nhà trọ của bị cáo, đồng thời nguyên nhân vụ cháy cũng không phải là do chập điện, nhưng bị cáo không có bằng chứng khẳng định nơi xuất phát cháy không phải từ nhà mình.

Bị cáo tại toà. Ảnh TT

Về các biên bản khám nghiệm, HĐXX cho rằng đủ khách quan, nguyên nhân đám cháy là do chập điện rồi lan ra xung quanh. Kết quả khám nghiệm phù hợp với tình trạng nhà trọ từ sơ đồ điện, nơi đặt các vật dễ cháy...

Đánh giá về hành vi phạm tội của bị cáo, HĐXX cho rằng, hành vi của ông Hiệp "khùng" nguy hiểm cho xã hội; bị cáo có nhân thân xấu với 12 lần lập danh chỉ bản về các hành vi vi phạm pháp luật và 4 tiền án.

Đối với lần phạm tội này, bị cáo từng được cơ quan có thẩm quyền cảnh báo nhưng vẫn vi phạm nên cần có hình phạt nghiêm khắc, xử phạt bị cáo hình phạt cách ly với xã hội.

Sau phiên tòa, ông Hiệp cho biết, bị cáo "phản đối toàn bộ bản án" và sẽ kháng cáo đến cùng.