1. Lúc này, việc U20 Việt Nam không thể giành vé vào tứ kết giải U20 châu Á dù chơi rất hay ở vòng bảng vẫn khiến người hâm mộ, giới chuyên môn tiếc nuối.

Có thể thấy, những gì mà các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn để lại là tương đối thuyết phục về mặt chuyên môn. Nhưng thất bại ở lượt đấu cuối (trước Iran) khiến U20 Việt Nam mất vé tứ kết lẫn tiêu tan cơ hội lần thứ 2 dự U20 World Cup.

Sau tiếc nuối là âu lo với nhiều nỗi sợ hãi lứa cầu thủ U20 Việt Nam hiện tại khó trưởng thành hoặc không thể giữ lửa cho tương lai vì nhiều yếu tố khách lẫn chủ quan.

U20 Việt Nam tiềm năng

2. Năm 2002, bóng đá Pháp nhận một thất thất bại ê chề, đau đớn ở World Cup tổ chức tại Nhật Bản và Hàn Quốc khi sớm chia tay giải ngay tại vòng bảng với vỏn vẹn 1 trận hoà.

Đau đớn bởi khi đó, tuyển Pháp đang giữ vị trí số 1 Thế giới, là ĐKVĐ World Cup, châu Âu… nhưng rốt cuộc phải rời World Cup một cách không thể bi đát hơn.

Ngay sau thất bại nói trên, LĐBĐ Pháp (FFF) triệu tập hàng trăm HLV, trung tâm đào tạo, các CLB… nhằm tiến hành một cuộc cải tổ, tái thiết hòng trở lại vinh quang.

Không lâu sau cuộc họp toàn diện FFF tổ chức, bóng đá Pháp trở lại một cách mạnh mẽ với 3 lần vào chung kết trong đó vô địch World Cup vào năm 2018.

3. Duyên đưa đẩy, hiện thuyền trưởng ĐQTG Việt Nam là một người Pháp chính hiệu - HLV Philippe Troussier, khiến giới chuyên môn cũng mong VFF làm điều gì đó hòng thực hiện mục tiêu World Cup đang đề ra.

nhưng để HLV Philippe Troussier dự World Cup bóng đá Việt Nam cần làm nhiều điều

Sở dĩ mong một cuộc họp tương tự như bóng đá Pháp từng làm là vì lúc này mục tiêu dự World Cup rõ ràng rất hợp lý và cấp thiết, đặc biệt sau những gì U20 hay U23 Việt Nam thể hiện tại sân chơi châu lục.

Các cầu thủ trẻ không thể duy trì năng lực, phong độ rồi làm nòng cốt cho bóng đá Việt Nam thực hiện mục tiêu dự World Cup nếu thiếu sân chơi cho riêng mình một cách đều đặn.

Nói đơn giản, lúc này bóng đá Việt Nam cần một sự đoàn kết và đồng lòng với một kế hoạch lớn lao, quy mô… từ các CLB, trung tâm đào tạo trẻ tới khán giả lẫn truyền thông, doanh nghiệp nhằm thực hiện mục tiêu nói trên.

Bóng đá Việt Nam lúc này có tiềm năng, được dẫn dắt bởi một HLV kinh nghiệm, xuất sắc… nhưng vẫn chỉ là nắm đũa rời, nên cần sự đòng lòng trước khi tính chuyện dự World Cup trước tiên, chứ chẳng phải nói mà thành.