Giữ nguyên bộ khung ở vòng loại World Cup 2026

Tính đến tối 3/1, tuyển Việt Nam chia tay 8 cầu thủ gồm: Văn Toản, Văn Lâm, Quế Ngọc Hải, Thành Chung, Bùi Tiến Dũng, Đức Chiến, Thanh Nhàn và Tiến Linh. Kể từ khi cầm quân, chưa bao giờ HLV Troussier phải nhận nhiều "tin dữ" như vậy ở tuyển Việt Nam.

Thậm chí ông thầy người Pháp còn tiếp tục phải nhận tin không vui nữa từ một số trường hợp chấn thương của Hoàng Đức, Tuấn Anh...

Chấn thương luôn là "ác mộng" với các HLV trưởng, và với ông Troussier không phải là ngoại lệ. Những gương mặt như Đặng Văn Lâm, Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng, Tiến Linh đều dày dạn kinh nghiệm, và đáng tiếc hơn là tất cả từng tham dự Asian Cup 2019 nên hiểu rõ về sân chơi rất khắc nghiệt này.

viet nam vs iraq 4 455.jpg
 Bộ khung lực lượng ở tuyển Việt Nam vẫn ổn định

Rất tiếc nhưng có lẽ HLV Troussier cũng không đến mức lo tới mất ăn mất ngủ, bởi ông thầy người Pháp đã có phương án thay thế.

Điều quan trọng, bộ khung lực lượng đội tuyển gần như không có thay đổi so với vòng loại thứ World Cup 2026, đó là chưa kể có thêm Nguyễn Filip, Duy Mạnh, Hồ Tấn Tài và Quang Hải.

Tuyển Việt Nam vẫn giữ nguyên bộ 3 trung vệ Thanh Bình, Việt Anh và Tuấn Tài. Ở hai bên cánh còn Minh Trọng và Hồ Văn Cường. Ở hàng tiền vệ, Tuấn Anh và Thái Sơn cũng sẽ góp mặt ở Asian Cup 2024, trong khi hàng tiền đạo vẫn là Văn Toàn, Tuấn Hải, Đình Bắc.

Đây đều là những cầu thủ được thi đấu thường xuyên ở tuyển Việt Nam dưới thời HLV Troussier, và không bất ngờ nếu như ông thầy 68 tuổi tiếp tục tin dùng trò cưng ở chiến dịch Asian Cup 2024.

Giải bài toán tâm lý

Một thành viên BHL tuyển Việt Nam tiết lộ, HLV Troussier là người rất chú trọng tới vấn đề tâm lý của các cầu thủ, đặc biệt là cầu thủ trẻ.

Thời gian qua, việc nhiều đàn anh rời đội tuyển vì chấn thương để lại khoảng trống về chuyên môn, nhưng cũng khiến các cầu thủ thủ trẻ bị dao động. Dù sao việc được sát cánh cùng các cầu thủ có nhiều kinh nghiệm vẫn luôn tốt cho những Tuấn Tài, Văn Khang, Đình Bắc...

philippe troussier3.jpg
Cả HLV Troussier và các tuyển thủ phải có niềm tin lớn

BLV Quang Tùng cho rằng, giải quyết bài toán tâm lý lúc này quan trọng không kém với việc tìm sơ đồ, đấu pháp, tối ưu hóa năng lực của những cầu thủ. Tuyển Việt Nam phải luôn có niềm tin sẽ chơi tốt ở Asian Cup 2024, bất chấp việc tổn thất nặng nề về lực lượng.

Với HLV Troussier, niềm tin càng phải lớn bởi cả đội sẽ nhìn vào vị thuyền trưởng để chiến đấu. Lúc này, năng lực, kinh nghiệm và sự bản lĩnh mấy chục năm làm nghề cầm quân của ông thầy người Pháp cần được phát huy.

Dĩ nhiên, song song với bài toán tâm lý, tuyển Việt Nam sẽ có sự chuẩn bị tốt nhất, đặt mục tiêu cụ thể cho từng trận đấu ở Asian Cup 2024. Bước vào giải với một tâm thế như vậy, đoàn quân của HLV Troussier đã có ít nhất 50% cơ hội chiến thắng, còn đi xa tới đâu lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.

HLV Troussier công bố danh sách rút gọn tuyển Việt Nam

Chiều 4/1, HLV Troussier có cuộc trao đổi với giới truyền thông về sự chuẩn bị của tuyển Việt Nam trước Asian Cup 2024. Cũng ở buổi gặp gỡ báo chí này, ông thầy người Pháp trực tiếp đọc danh sách rút gọn 30 cầu thủ ở tuyển Việt Nam lên đường sang Qatar tập huấn.