1. Trước lúc ông Philippe Troussier đến, người hâm mộ rất hy vọng tuyển Việt Nam thay đổi lối chơi sau nhiều năm chứng kiến đội nhà đá phòng ngự, rình rập dưới thời HLV Park Hang Seo.

Và khi nhà cầm quân người Pháp chính thức nhậm chức với tuyên bố cùng tuyển Việt Nam theo đuổi lối chơi tấn công khiến mọi người thực sự hy vọng.

Bởi như chính HLV Troussier tuyên bố, chỉ có cách chơi này mới giúp tuyển Việt Nam tiệm cận với trình độ, rút ngắn khoảng cách để tham dự World Cup.

Nhưng, sau 6 trận đấu và tuyển Việt Nam chỉ có vỏn vẹn 4 bàn, kèm theo lối chơi chưa quá mãn nhãn đã gây ra hoài nghi về năng lực của vị thuyền trưởng có biệt danh 'Phù thủy trắng'.

tuyen-viet-nam-han-quoc-13.jpg
Tuyển Việt Nam sẽ chơi tấn công 

2. Kết thúc vòng đấu đầu tiên của V-League 2023/2024, ngoại trừ bất ngờ với đội đứng đầu bảng xếp hạng là CLB TPHCM hay Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, HAGL chia điểm cùng Thanh Hoá, Hải Phòng… giải đấu cao nhất Việt Nam vẫn chưa sự đột phá nào quá lớn.

Nhìn vào những gì sau vòng mở màn, nỗi lo của HLV Philippe Troussier càng thêm lớn khi các chân sút nội vẫn yếm thế hơn so với các ngoại binh.

Cụ thể những tiền đạo nội chỉ ghi được 5/15 pha lập công ở vòng đấu thứ nhất, trong đó riêng Quang Nam có 2 lần xé lưới Thanh Hoá bên cạnh Mạnh Quỳnh, Ngọc Long và Đức Chiến.

Với tất cả những gì đã và đang thấy, mùa giải 2023/2024 nhiều khả năng vẫn là cuộc chơi của các chân sút ngoại.

3. Mục tiêu giúp tuyển Việt Nam chơi tấn công của HLV Philippe Troussier là không dễ dàng, khi các cầu thủ quen với cách đá phòng ngự phản công dưới thời ông Park Hang Seo.

hlv philippe troussier.jpg
nhưng không dễ dành cho HLV Philippe Troussier khi V-League qúa thiếu chân sút giỏi

Nhưng điều này có thể sẽ thay đổi theo thời gian, còn vấn đề ai ghi bàn cho tuyển Việt Nam hay thực trạng các chân sút ngoại “làm mưa làm gió” ở V-League mới là điều khiến ông thầy người Pháp đau đầu thực sự.

Nhiều năm qua, tuyển Việt Nam không có những chân sút cự phách, kể cả Tiến Linh dù vẫn ghi bàn khá nhiều nhưng chưa khi nào được đánh giá quá cao giống Công Vinh, Anh Đức trước đây.

Khó trách các CLB sử dụng hoặc trông chờ vào cầu thủ ngoại, bởi bản thân những chân sút Việt Nam chưa mang đến niềm tin nào quá lớn để phía trước con đường xây dựng lối chơi tấn công của ông Philippe Troussier càng chông gai.

Tuy nhiên, dù sao cũng có tín hiệu lạc quan cho thuyền trưởng người Pháp khi sau vòng đấu thứ nhất V-League nhóm các tiền đạo hay thuộc biên chế tuyển Việt Nam như Quang Nam, Đức Chiến cũng đã 'nổ súng'.

Bên cạnh đó, Tuấn Hải cũng vừa lập công cho Hà Nội FC tại AFC Champions League, hoặc Hữu Sơn, Đàm Tiến Dũng chơi nổi bật ở AFC Cup trong màu áo Hải Phòng ít nhiều giúp ông Troussier bớt âu lo với bàn toán ghi bàn cho tuyển Việt Nam trong thời gian tới.