Sự kiên định của ông Troussier

Tính từ thời điểm ngồi 'ghế nóng' ĐTQG Việt Nam cho tới lúc này, những gì mà HLV Philippe Troussier mang đến cho người hâm mộ là những lo ngại khi thực hiện một kế hoạch chưa từng thấy từ trước đến nay.

Cụ thể, kế hoạch mà chiến lược gia người Pháp đưa ra thông qua những giải đấu như SEA Games 32, vòng loại U23 châu Á, Asiad cho tới các đợt tập trung của tuyển Việt Nam mà không màng tới thành tích thắng, thua.

hlv troussier cao tay cho tuyen viet nam lot xac 1470.jpeg
HLV Philippe Troussier đang rất kiên định 

Thuyền trưởng bóng đá Việt Nam tận dụng mọi giải, trận đấu ở các cấp độ giống như một bài kiểm tra nháp khi liên tục xáo trộn về nhân sự không theo một nguyên tắc nào nhất định.

Ông Troussier sẵn sàng gọi các cầu thủ từ U20 hoặc đang chơi tại giải hạng Nhì, hạng Nhất lên tuyển Việt Nam hay các đội U23… như một cách tuyên bố đang tiến hành cuộc đại phẫu lớn bất chấp kết quả có thể là thất bại.

HLV Philippe Troussier cho thấy sự kiên định một cách khó tin, bất chấp có thể phải đánh cược cả tương lai, tức chiếc ghế thuyền trưởng ĐTQG Việt Nam trong giai đoạn mà thông thường nhiều người sẽ chọn con đường chiến thắng cho an toàn, trước khi tiến hành cải tổ.

... tuyển Việt Nam được gì?

Thời điểm hiện tại, HLV Philippe Troussier chưa làm thoả mãn người hâm mộ bóng đá Việt Nam về mặt thành tích, tới sự hài lòng về lối chơi đang xây dựng, thậm chí là âu lo.

Nhưng với bóng đá Việt Nam, hay ĐTQG lại khác, chẳng dễ nhận ra những thay đổi lớn nếu chỉ chỉ nhìn vào kết quả, tức thành tích mà các đội bóng của ông Troussier hay cộng sự Hoàng Anh Tuấn dẫn dắt.

tuyen viet nam han quoc 12.jpg
với cuộc sàng lọc nhân sự lớn chưa từng thấy ở tuyển Việt Nam

Tuy nhiên, đằng sau bộ mặt ít khả quan như đang thấy lại mang nhiều hy vọng chứ chẳng tới mức ảm đạm như phần đông người hâm mộ nhìn thấy.

Với sự kiên định của HLV Troussier, có thể thấy đội tuyển Việt Nam thời gian tới sẽ xuất hiện những nhân tố mới mang yếu tố trẻ, khát vọng hơn so với trước đây. Điều này là chắc chắn, nếu nhìn vào Đình Bắc, Thái Sơn, Minh Trọng… trưởng thành nhanh ra sao khi được sử dụng ở tuyển Việt Nam bất chấp đẳng cấp, tuổi tác - điều mà trước khi ông Troussier tới không dễ xảy ra.

Tất nhiên, bóng đá không phải phép toán để sự chính xác tuyệt đối, có nghĩa những cầu thủ trẻ vừa được cất nhắc đóng vai trò trụ cột tuyển Việt Nam trong tương lai.

Nhưng ít ra nhìn sự kiên định là cuộc sàng lọc nhân sự từ HLV Troussier đang tạo ra cuộc cạnh tranh lớn ở tuyển Việt Nam tới đây. Và khi có cạnh tranh, đồng nghĩa sẽ là phát triển…