1. Với những người khó tính, chiến thắng của tuyển Việt Nam trước Philippines chắc chắn chưa thuyết phục, nếu chẳng muốn nói còn nhiều âu lo khi mục tiêu đặt ra là rất cao.

Những âu lo ấy nằm ở sai số của Thanh Bình những phút cuối trận, thời điểm tuyển Việt Nam đang dẫn với tỉ số mong manh 1-0 hay tới khả năng chống đỡ từ hàng thủ trong các pha bóng bổng, khiến người hâm mộ thót tim.

Bên cạnh đó, bộ máy hay cách vận hành trong tấn công cũng chưa đạt như sự kỳ vọng từ chính HLV Troussier như phát biểu sau chiến thắng vì bỏ lỡ những cơ hội thuận lợi được tạo ra, hòng giải quyết trận đấu một cách sớm hơn thay vì chờ tận phút cuối cùng mới đến.

van toan 11.jpg
Tuyển Việt Nam chiến thắng chưa thuyết phục với người khó tính

2. Chiến thắng của tuyển Việt Nam chưa thật thuyết phục, nhưng xét về mục tiêu trước trận thì ngược lại bởi đoàn quân của HLV Troussier hoàn thành kế hoạch về điểm số cũng như tiếp tục thử nghiệm về con người, lối chơi.

Thuyền trưởng người Pháp tỏ ra khôn ngoan hay đúng hơn sự hợp lý cần phải có bằng việc chỉ cài cắm 3 gương mặt trẻ, ít kinh nghiệm trong đội hình xuất phát. Sự lựa chọn này nhằm đảm bảo cho tuyển Việt Nam sự chắc chắn hòng chiến thắng, bên cạnh mục tiêu thử nghiệm.

Và khi tạo ra thế trận ổn cùng bàn thắng dẫn trước, ông Troussier tiếp tục tung 3/5 cầu thủ còn lại ở độ tuổi U23 còn lại trên băng ghế dự bị vào sân cho tới hết trận cũng với mục tiêu thử nghiệm, kiểm tra năng lực… nhằm tính đường dài cho tương lai.

Những quyết định của HLV Troussier mang lại sự hiệu quả lớn với việc Đình Bắc ghi bàn, nhóm còn lại thể hiện tốt ngoài trông đợi thì rõ ràng bên cạnh việc giành 3 điểm trước Philippines, đây cũng có thể coi như một chiến thắng.

3. Thực tế trước trận đấu và khi nhìn vào danh sách 23 cầu thủ đăng ký đối đầu với chủ nhà Philippines có cảm giác thấp thỏm với ông Troussier, bởi sợ rằng chiến lược gia người Pháp kiên định với mục tiêu chơi tấn công bằng mọi giá.

philippe 1.jpeg
nhưng đối với giới chuyên môn, ông Troussier... 3 điểm có được trước Philippines rất nhiều điều hài lòng

Nhưng những gì diễn ra sau đó mới thấy ông Troussier “không phải dạng vừa” từ các quyết định thay người, điều chỉnh lối chơi cho tuyển Việt Nam một cách hợp lý nhất, thậm chí mang hơi hướm từ người tiền nhiệm Park Hang Seo.

Cụ thể, nhiều thời điểm tuyển Việt Nam chơi phòng ngự phản công thay vì đẩy cao đội hình hòng tìm kiếm bàn thắng gia tăng cách biệt. Nhiều đường chuyền dài vượt tuyến xuất hiện là điều khác biệt so với trước.

Chính vì những điều chỉnh này Philippines lúng túng và mất nhiều thời gian mới có thể chơi như mong muốn, sau khi để tuyển Việt Nam có bàn thắng dẫn trước.

Ông Troussier “biết người biết ta”, giúp đội nhà cầm trịch được cuộc chơi… cũng có thể được coi như một chiến thắng khác của tuyển Việt Nam sau trận đấu gặp Philippines.

   (Xem thể thao đỉnh cao trên FPT Play, tại https://fptplay.vn/)