Cuộc cách mạng đầy… lo âu

Đợt tập trung tuyển Việt Nam lần thứ 4 trong năm nay, thuyền trưởng người Pháp đưa ra quyết định gây ngạc nhiên lớn nhất khi điền vào danh sách tới 16/33 cầu thủ còn rất trẻ, bên cạnh các cựu binh chuẩn bị cho chiến dịch tranh vé dự World Cup 2026.

Có thể thấy, đây là danh sách có các tân binh, hoặc còn rất trẻ đông đảo nhất trong vài năm trở lại đây mà người hâm mộ, giới chuyên môn được chứng kiến. Và cũng vì thế phải âu lo cho tuyển Việt Nam lẫn HLV Philippe Troussier.

Gọi nhiều cầu thủ trẻ lên tuyển Việt Nam

Ai cũng hiểu 3 trận giao hữu quốc tế với Trung Quốc, Uzbekistan, Hàn Quốc sắp tới có tính chất vô cùng quan trọng cho tuyển Việt Nam trên con đường hoàn thiện và hướng đến mục tiêu cao ở vòng loại World Cup khởi tranh vào tháng 11 tới.

Cần nhắc lại rằng, dù toàn thắng trong các trận giao hữu vừa qua nhưng tuyển Việt Nam còn quá nhiều vấn đề nên việc sử dụng các cầu thủ trẻ ở thời điểm hiện tại mang đến sự bất an như điều hiển nhiên.

... đến toan tính của HLV Philippe Troussier 

Kinh nghiệm cùng những thành công trong quá khứ, HLV Philippe Troussier chắc chắn cũng thừa hiểu việc dùng cầu thủ trẻ trong giai đoạn đầu tiên ở bản hợp đồng với bóng đá Việt Nam là mạo hiểm.

Thế nhưng, ông thầy người Pháp rõ ràng không thể làm khác khi cần phải xây dựng cho bóng đá Việt Nam và cho chính bản thân một thế hệ cầu thủ mới đủ năng lực cho tới sự trung thành.

HLV Philippe Troussier toan tính nhiều điều, thay vì chỉ chuyên môn đơn thuần

Nói đơn giản hơn, muốn các cầu thủ trẻ trưởng thành về chuyên môn bắt buộc phải tạo điều kiện tham dự những trận đấu “nặng đô” sắp diễn ra. Và bên cạnh đó, việc uốn nắn “cây non” bao giờ cũng dễ hơn những người trưởng thành hoặc đã là ngôi sao.

Tuy nhiên, mục đích lớn nhất để HLV Philippe Troussier đưa ra quyết định được coi gây sốc đối với nhiều người lại nằm về tinh thần nhiều hơn là chuyên môn.

Phần lớn các cầu thủ trẻ mà ông thầy người Pháp điền tên tham dự 3 trận đấu giao hữu quan trọng sắp tới có mơ cũng không nghĩ sẽ chiếm chỗ nhiều đàn anh ở tuyển Việt Nam với lý do rất đơn thuần: Chuyên môn chưa thể so sánh.

Nhưng lúc này những Đình Bắc, Minh Trọng, Văn Cường… chính thức tạm thay Công Phượng, Văn Quyết, Thành Chung ở tuyển Việt Nam và quan trọng hơn sẽ có cơ hội đối đầu với hàng loạt ngôi sao tầm cỡ châu lục và thế giới… trong 3 trận giao hữu tới.

Ra sân đối đầu hoặc đơn giản chứng kiến tận mắt Son Heung Min, Hwang Hee Chan rồi Lee Kang In… có thể không mang lại bài học về chuyên môn khi đẳng cấp khác biệt, nhưng tinh thần hay động lực sẽ khác.

Vì thế mới nói xây khát vọng chiến thắng, vươn lên cho các cầu thủ trẻ có lẽ là điều mà HLV Philippe Troussier muốn nhiều hơn ở lần tập trung này, bên cạnh những mục tiêu về chuyên môn.