Thua nhiều…

Sau chuỗi trận đầu toàn thắng và không để lọt lưới, tới tháng 10 vừa qua, tuyển Việt Nam phải nhận tới 10 bàn thua sau 3 trận đấu dịp FIFA Days trước Trung Quốc, Uzbekistan và Hàn Quốc.

Để thua trung bình hơn 3,3 bàn trong mỗi trận đấu chắc chắn đó là hàng thủ bất ổn nếu nhìn vào số lần lọt lưới của tuyển Việt Nam ở vòng loại World Cup 2022 khi ông Park Hang Seo dẫn dắt.

tuyen viet nam han quoc 8.jpg
Hàng thủ tuyển Việt Nam để thua tới 10 bàn trong 3 trận gần nhất

Cụ thể, ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022 tuyển Việt Nam chỉ để lọt lưới 5 lần sau 8 trận. Và khi đi tiếp, gặp những đối thủ mạnh như Nhật Bản, Australia, Saudi Arabia số bàn thua trung bình cũng chưa tới 2 bàn/trận (10 trận để lọt lưới 19 lần)… là ví dụ rõ nhất.

Vì số bàn thua phải nhận quá nhiều nên không ngạc nhiên khi người hâm mộ hay truyền thông mang cảm giác rất bất an đối với hàng thủ tuyển Việt Nam bên cạnh những lo lắng từ các chân sút.

... nhưng vẫn là tuyến an tâm nhất

Nhìn lại 6 trận đấu của tuyển Việt Nam, có thể thấy hàng thủ mà ông Troussier xây dựng mang khá nhiều bất an, đặc biệt trong… những chiến thắng đầu tiên và không thủng lưới.

Có thể khó tin, nhưng thực tế là như vậy. Bởi trong 3 chiến thắng trước Syria, Hồng Kông (Trung Quốc) và Palestine số lần các thủ thành bên phía tuyển Việt Nam đối mặt nguy hiểm khá nhiều, dù những đối thủ không nhỉnh hơn về đẳng cấp.

Lỗ hổng trong hệ thống hay sai số cá nhân xuất hiện thường xuyên trong 3 chiến thắng này nên việc nhận tới 10 bàn thua trước các đối thủ đẳng cấp ở những trận giao hữu dịp FIFA Days hồi tháng 10 chẳng phải bất ngờ.

viet nam uzbekistan 5.jpg
nhưng sự tiến bộ trong cách vận hành, ít sai số hơn... hàng phòng ngự lại đang là điểm tựa của ông Troussier 

Tuy nhiên, số bàn thua rất nhiều trong các thất bại trước Trung Quốc, Uzbekistan hay Hàn Quốc là bất khả kháng, và quan trọng nhất hàng thủ lại chơi chặt chẽ hơn hẳn, ít sai số bên cạnh đó sự hiệu quả cao trong đánh chặn.

Cần nhắc lại, những bàn thua trong 3 trận giao hữu cuối trước khi bước vào vòng loại World Cup 2026, ông Troussier thực tế chưa tung vào sân con người tốt, kinh nghiệm nhất và vẫn thử nghiệm là chủ yếu.

Đối đầu trước các cầu thủ trên tầm, thậm chí mang đẳng cấp thế giới thì chuyện thua 10 bàn trong 3 trận hoàn toàn chấp nhận được nếu chẳng muốn nói rất ổn là đằng khác.

Các trận đầu tiên tới đây tại vòng loại World Cup 2026, hàng thủ tuyển Việt Nam thể hiện ra sao còn phải chờ. Nhưng khi hệ thống vận hành ổn hơn kèm theo mốt số sự trở lại đầy tin cậy như Quế Ngọc Hải, Văn Thanh, Xuân Mạnh… nói đây là điểm tựa cho ông Troussier cũng chẳng phải quá.