Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành văn bản chấn chỉnh việc thực hiện các quy định liên quan đến bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị giám đốc, thủ trưởng các sở ngành, Chủ tịch UBND quận, huyện chỉ đạo cán bộ, công chức tuyệt đối không yêu cầu người dân xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến.

Người dân Hà Nội sẽ không phải xuất trình giấy tờ đã được số hoá khi đi giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: Lê Tâm

Ông Trần Sỹ Thanh cũng đề nghị các đơn vị liên quan tuyệt đối không yêu cầu người dân xuất trình giấy xác nhận thông tin về cư trú (trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 14 Nghị định số 104/2022/NĐ-CP của Chính phủ) khi đi giải quyết thủ tục hành chính.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở ngành, quận, huyện bố trí công chức hoặc tình nguyện viên, tuyên truyền viên hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeID mức 1 để thực hiện tra cứu, sử dụng các dịch vụ công hiệu quả.

Công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính, thủ tục hành chính (bao gồm cả kênh tiếp nhận qua ứng dụng Zalo tại địa chỉ Zalo Official Acount “Phản ánh kiến nghị thành phố Hà Nội”) để tiếp nhận, giải quyết theo quy định.

Chủ tịch Hà Nội giao các đơn vị, địa phương tăng cường kiểm tra việc tiếp nhận, hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các trường hợp thực hiện không đúng quy định.

Các sở ngành, quận, huyện tổ chức tập huấn cho cán bộ, công chức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, khai thác thông tin cư trú của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để thực hiện nghiêm việc bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy theo quy định…