Bạn đọc Trương Văn Hoài cho rằng, số hóa dữ liệu công dân là chủ trương đúng. Theo bạn đọc, những trục trặc vừa qua, khiến nhiều người khó chịu là do chưa đồng bộ dữ liệu giữa các bộ ngành với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

"Bỏ sổ hộ khẩu giấy từ 1/1/2023, trong khi đó nhiều cơ quan chưa trang bị thiết bị đọc căn cước gắn chíp. Điều đó đã gây ra rất nhiều khó khăn cho người dân khi phải đi xác nhận cư trú. Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết những bất cập đó để người dân đỡ khổ", bạn đọc Hoài kiến nghị.

Anh Trần Văn Đấu cho rằng, cơ sở hạ tầng của nhiều bộ ngành còn yếu kém, chưa đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nên quá trình khai thác còn gặp nhiều khó khăn.

Thông qua VietNamNet, anh Trần Văn Đấu kiến nghị cơ quan chức năng phải rút kinh nghiệm và có biện pháp khắc phục ngay tình trạng người dân phải ngược xuôi xin xác nhận cư trú khi đi giải quyết thủ tục hành chính.

Cán bộ TP Thủ Đức (TP.HCM) giải quyết thủ tục hành chính cho công dân. Ảnh: Hồ Văn

Bạn đọc Nguyễn Thắng phản ánh việc xác định tình trạng hôn nhân để làm thủ tục vay vốn ngân hàng hiện nay rất phức tạp. “Trước đây chỉ cần trình sổ hộ khẩu ra là chứng minh được tình trạng hôn nhân. Còn hiện nay phải về nơi thường trú xác nhận nên mất rất nhiều thời gian, công sức cho những ai đi làm ăn xa”, bạn đọc Nguyễn Thắng chia sẻ.

Theo anh Nguyễn Thanh Tùng, việc bỏ sổ hộ khẩu giấy là chủ trương đúng, với mục tiêu bớt giấy tờ cho công dân khi đi giải quyết thủ tục hành chính. Tuy nhiên, do hệ thống chưa đồng bộ nên nhiều nơi yêu cầu người dân phải đi xin xác nhận cư trú.

“Bỏ sổ hộ khẩu giấy, tôi tưởng bớt việc cho dân, ai ngờ lại còn thêm việc cho cả người dân và công an phường. Chẳng biết giải pháp này cải tiến ở chỗ nào!”, anh Nguyễn Thanh Tùng băn khoăn.

Theo chị Nguyễn Mai, quyết định bỏ sổ hộ khẩu giấy nên có độ trễ 1 năm. “Bao giờ hệ thống vận hành trơn tru thì mới bỏ sổ hộ khẩu giấy. Như thế đỡ khổ cho dân và cũng đỡ vất vả cho cơ quan công quyền”, chị Nguyễn Mai nêu kiến nghị.

Anh Nguyễn Minh Hiếu cho biết, đi làm các thủ tục liên quan đến đất đai, tài sản và vay vốn ngân hàng… đều phải có giấy xác nhận cư trú. Theo anh Hiếu, điều này gây ra rất nhiều phiền phức cho người dân từ đầu năm 2023 đến nay.

“Dữ liệu giữa các bộ ngành cần đồng bộ liên thông với nhau. Chỉ mình dữ liệu dân cư quốc gia hoạt động trơn tru, còn hệ thống của bộ ngành khác chưa đồng bộ thì dân còn khổ”, anh Hiếu nói và nêu kiến nghị ngành công an nên có công văn đề nghị các ngành khác không yêu cầu dân xác nhận cư trú.

Cùng vấn đề trên, anh Ngô Hiệp cũng nhận định việc bỏ sổ hộ khẩu giấy với mục tiêu giảm thủ tục cho nhân dân là chủ trương tốt. Nhưng các bộ ngành, tỉnh thành chưa phối hợp thực hiện đồng bộ từ chính sách đến trang thiết bị để phục vụ nhân dân.

“Giảm thủ tục cho dân, nhưng lại vô tình làm khó dân, vậy những lỗi này là của ai. Đến bao giờ công dân mới không cần đi xác nhận nơi cư trú khi đi giải quyết thủ tục hành chính?”, anh Ngô Hiệp nói.

Bạn đọc Bùi Mạnh Hưng khuyên mọi người cứ xin sẵn xác nhận nơi cư trú khi đi giải quyết thủ tục hành chính trong giai đoạn này. Bởi anh Hưng lo ngại khi mang đầy đủ hồ sơ ra cơ quan công quyền rồi mà lại bị đòi giấy xác nhận nơi cư trú thì lỡ hết việc.