Twitter tuyên bố với các đối tác mua tiềm năng rằng, công ty muốn đạt được một thỏa thuận bán mình vào thời điểm công bố các báo cáo tài chính của họ ngày 27/10 tới.

{keywords}

Các nguồn thạo tin đã tiết lộ về động thái trên của Twitter với hãng thông tấn Reuters. Theo Reuters, những đối tượng đang nhăm nhe thâu tóm mạng xã hội này gồm có Salesforce.com, công ty mẹ Alphabet của Google và công ty Walt Disney.

Theo giới phân tích, Salesforce, doanh nghiệp chuyên bán các dịch vụ lưu trữ đám mây, marketing và phần mềm dịch vụ khách hàng cho những công ty lớn, có thể hướng sự tập trung của Twitter vào hỗ trợ khách hàng hoặc khai thác dữ liệu cho hoạt động do thám doanh nghiệp.

Trong khi đó, Alphabet có thể thèm muốn các tính năng mạng xã hội và tin tức của Twitter, còn Walt Disney dường như muốn dùng Twitter để truyền phát video tới khán giả khắp toàn cầu, tạo một kênh mới về thể thao, tin tức và giải trí. Twitter từng tuyên bố hồi tháng 7 rằng, video di động sẽ giúp họ thu hút nhiều người dùng và các nhà quảng cáo hơn.

Cả Salesforce và Twitter đều cho biết họ "sẽ không bình luận về các đồn đoán", trong khi Alphabet và Walt Disney từ chối lên tiếng về những thông tin nói trên.

Trong dư luận đã xuất hiện nhiều lời đồn đoán về đối tượng có thể mua lại Twitter gần một năm nay, sau khi công ty thông báo 3 quý liên tiếp có mức tăng trưởng người dùng bằng 0. Hồi tháng 7, Twitter tuyên bố trước các nhà đầu tư rằng họ đang gặp rắc rối trong việc cạnh tranh giành quảng cáo. Tin xấu đến dồn dập sau đó khi nhiều nhà đầu tư lần lượt bỏ rơi công ty. Vào tháng 2 năm nay, giá trị vốn hóa thị trường của Twitter đã giảm xuống mức thấp kỷ lục, còn không đầy 10 tỉ USD.

Thông tin mới về việc Twitter có thể "chốt hạ" thương vụ bán mình trong tháng 10 này được đưa ra, sau khi nhà đầu tư chủ chốt của công ty Chris Sacca tiết lộ, ông đã bán bớt cổ phần và muốn mạng xã hội này bị thâu tóm. Ông Sacca đã bộc lộ ý định này hơn một năm sau khi đăng tải hàng loạt thông điệp trên Twitter yêu cầu công ty chọn người đồng sáng lập Jack Dorsey làm tổng giám đốc điều hành, vị trí ông từng nắm giữ từ năm 2006 - 2008.

Ông Sacca thậm chí còn hành động quyết liệt hơn nữa khi viết một bức thư ngỏ 8.500 chữ gửi Twitter hồi tháng 5/2015, yêu cầu mạng xã hội này tạo ra sản phẩm dễ sử dụng hơn. Ông Dorsey sau đó đã được tái bổ nhiệm ghế lãnh đạo Twitter.

Về tình trạng hiện thời của Twitter, nhà đầu tư Sacca bình luận: "Tôi không cho là công ty sẽ trở nên khá hơn trong 2 năm tới nếu không được tiếp luồng sinh khí mới. Tôi cần phải tìm tới một nhà trị liệu cho Twitter sau 10 năm stress và tổn thương với công ty này".

Tuấn Anh (theo CNET)