Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức 4 của cả nước đạt trên 48%

Các bộ, ngành, địa phương trong quý III/2021 đã tiếp tục đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao. Tuy nhiên, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức 4 đã được cung cấp vẫn còn khá xa mục tiêu cần hoàn thành năm nay.

Theo chia sẻ mới đây của Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải, tại thời điểm giữa tháng 11/2020, mới có 35% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 của tỉnh được đưa lên Cổng dịch vụ công trực tuyến và tỷ lệ phát sinh hồ sơ trực tuyến lúc đó chỉ là 1%.

Thế nhưng, từ tháng 6/2021,Thái Nguyên đã cung cấp 100% thủ tục hành chính mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công tỉnh Thái Nguyên, hoàn thành vượt mục tiêu đề ra tại Nghị quyết 01 về “Chương trình chuyển đổi số tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030” đã được Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành ngày 31/12/2020. Đặc biệt là tỷ lệ phát sinh hồ sơ trực tuyến của địa phương này đạt 16%, gấp 16 lần so với giai đoạn 5 năm từ 2015 đến 2020.

Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức 4 của cả nước đạt trên 48%
Thái Nguyên là 1 trong những địa phương đã cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện trực tuyến mức 4.

Vào đầu tháng 6/2021, tỉnh Lạng Sơn đã đưa toàn bộ 1.030 dịch vụ công đủ điều kiện lên cung cấp trực tuyến mức 4 trên Cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh tại địa chỉ dichvucong.langson.gov.vn. Đáng chú ý, việc thực hiện chỉ tiêu này được tỉnh gấp rút triển khai chỉ trong 30 ngày và hoàn thành trước tiến độ 7 tháng theo yêu cầu của Bộ TT&TT. Tính đến hết tháng 8, tổng số hồ sơ trực tuyến được địa phương tiếp nhận là gần 10.800, đạt 21,6%.

Gần đây nhất, Sở TT&TT tỉnh Ninh Bình cho biết, sau 4 tháng triển khai, từ ngày 10/9, tỉnh Ninh Bình đã cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh tại địa chỉ dichvucong.ninhbinh.gov.vn.

Ngoài các địa phương trên, còn có một số bộ, ngành, địa phương gồm Bộ TT&TT, Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bến Tre, Tây Ninh… đã sớm hoàn thành việc đưa 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên cung cấp trực tuyến mức 4.

Đánh giá về tình hình thực hiện Nghị quyết 17 năm 2019 của Chính phủ về “Một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến 2025” trong 3 tháng gần đây, Bộ TT&TT cho hay, các bộ, ngành, địa phương trong quý III đã tiếp tục đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4.

Tính đến ngày 20/9, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4 của cả nước đạt 68,2%. Trong đó, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức 3 là 19,93% và mức 4 là 48,27%.

Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức 4 của cả nước đạt trên 48%
Tỷ lệ dịch vụ công được các bộ, ngành, địa phương cung cấp trực tuyến mức 4 trong tổng số dịch vụ công đã liên tục tăng những năm gần đây.

Như vậy, so với thời điểm cuối năm 2020, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức 4 - mức cao nhất cho phép người dân và doanh nghiệp thực hiện hoàn toàn qua mạng, đã tăng thêm hơn 17% nhưng vẫn còn tương đối xa mục tiêu đề ra là đến cuối năm 2021 các bộ, ngành, địa phương hoàn thành đưa 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên cung cấp trực tuyến mức 4.

Trong Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 được phê duyệt hồi giữa tháng 6, Thủ tướng Chính phủ đã xác định rõ: “Phát triển Chính phủ số một cách tổng thể, toàn diện, phát huy kết quả đạt được, tập trung nguồn lực, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, có giải pháp, cách làm đột phá, mang tính khác biệt, để cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu phát triển Chính phủ điện tử vào năm 2021 và hình thành Chính phủ số vào năm 2025”.

Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức 4 được cung cấp cho người dân, doanh nghiệp là một chỉ tiêu quan trọng trong phát triển Chính phủ điện tử. Để cơ bản hoàn thành phát triển Chính phủ điện tử trong năm 2021, thời gian qua, Bộ TT&TT và trực tiếp là Cục Tin học hóa đã thường xuyên hướng dẫn, hỗ trợ cũng như đôn đốc các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

Trong báo cáo quý III về tình hình thực hiện Nghị quyết 17, để thúc đẩy tiến độ triển Chính phủ điện tử, phát triển Chính phủ số, Bộ TT&TT đã kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm, chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương một số nội dung trọng tâm, trong đó có việc tiếp tục đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Vân Anh

Long An nỗ lực xây dựng chính quyền điện tử, tiến tới chính quyền số

Long An nỗ lực xây dựng chính quyền điện tử, tiến tới chính quyền số

Những ngày thực hiện giãn cách xã hội ở Long An, trang Zalo Chính quyền điện tử tỉnh liên tục cập nhật tình hình dịch bệnh, Cổng Dịch vụ công trực tuyến bảo đảm thông suốt phục vụ giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho người dân, DN.

 

tin nổi bật

‘Thái tử’ Samsung Lee Jae-yong sắp được ân xá?

Phó Chủ tịch tập đoàn Samsung Electronics, Lee Jae-yong trong vài ngày tới có thể sẽ trở thành lãnh đạo cấp cao mới nhất của gã khổng lồ công nghệ, được Tổng thống Hàn Quốc ký lệnh ân xá.

Công cụ tìm kiếm của Google gặp sự cố trên diện rộng

Vào sáng nay, một sự cố đã xảy ra với Google khiến công cụ tìm kiếm của hãng này gặp trục trặc.

"Mở hộp" mẫu iPhone 14 Pro Max

iPhone 14 Pro Max và các mẫu iPhone 14 khác sẽ được Apple ra mắt vào tháng 9 tới. Dưới đây là video "mở hộp" concept iPhone 14 Pro Max - siêu phẩm cao cấp nhất mùa thu này.

Apple hồi sinh tính năng cũ từng bị ‘khai tử’ từ năm 2017?

Thông tin phần trăm pin, biểu tượng tính năng từng bị Apple khai tử khi ra mắt iPhone X vào năm 2017, có thể sẽ xuất hiện trở lại với phiên bản hệ điều hành iOS16 mới nhất.

Trung Quốc dự thảo quy định sử dụng xe tự hành làm phương tiện giao thông công cộng

Trong dự thảo mới nhất về các quy định điều chỉnh lĩnh vực xe tự hành, Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc cho biết nước này sẽ sử dụng phương tiện tự lái cho mục đích vận tải hành khách một cách thận trọng.

Thị trường chip bán dẫn sôi động trước thời điểm Mỹ thông qua đạo luật trợ cấp

Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ ký ban hành các quy định trợ cấp cho ngành công nghiệp bán dẫn ngày 9/8, trong một nỗ lực nâng cao sức cạnh tranh của Mỹ với Trung Quốc.

Sau Đức, Oppo và OnePlus có nguy cơ bị cấm bán ở nhiều nước châu Âu khác

Oppo và OnePlus đã ngừng bán điện thoại ở Đức và có thể gặp phải các vấn đề tương tự ở các nước EU khác.

Macbook Air M2: Liệu có thoả mãn “ước mơ” chơi game trên laptop Apple của game thủ?

Câu trả lời sẽ phụ thuộc vào mức độ chơi game nghiêm túc của game thủ.

Đà Nẵng tiếp tục dẫn đầu chuyển đổi số cấp tỉnh, Hà Nội xếp thứ 40

Theo kết quả đánh giá chỉ số chuyển đổi số - DTI năm 2021 của các bộ, tỉnh vừa được Bộ TT&TT công bố, Đà Nẵng, Bộ Tài chính và Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam dẫn đầu ở 3 nhóm cơ quan được đánh giá.

Trung tâm dữ liệu an toàn CMC Tân Thuận Data Center có gì?

CMC Tân Thuận Data Center là Trung tâm dữ liệu an toàn nhất Việt Nam 2022 do tạp chí IBM bình chọn. Trung tâm có gì để đạt được điều này?

Robotaxi tự hành đầu tiên của Trung Quốc được cấp phép hoạt động

Baidu đã đánh dấu một "bước ngoặt" trong việc hoạch định chính sách của Trung Quốc về việc triển khai dịch vụ xe tự hành.

Bộ TT&TT đang xây dựng chiến lược để phát triển ngành game Việt Nam

Theo ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, hiện Bộ TT&TT đang xây dựng chiến lược, với các mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể, để phát triển ngành game trong nước.

Apple ép người dùng mua iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max giá cao

Apple đang tạo ra sự khác biệt tương đối lớn giữa iPhone 14 và các phiên bản "Pro". Nếu người dùng muốn có được hiệu năng mạnh mẽ nhất và trải nghiệm công nghệ mới nhất, sẽ buộc phải mua iPhone Pro đắt tiền hơn.

Phòng học "vũ trụ ảo" của người Việt sẽ cạnh tranh Facebook, Google?

Sở hữu đồ họa kiến trúc đẹp và chặt chẽ về tỷ lệ khuôn hình, màu sắc, chất liệu, startup "vũ trụ ảo" Elite Meta của Việt Nam đang ôm mộng cạnh tranh với những ông lớn như Facebook, Google.

Thu mua đồng nát, sắt vụn theo mô hình app gọi xe công nghệ

Với ứng dụng VECA, người dùng có thể hẹn người thu mua ve chai, đồng nát online, tương tự như việc đặt xe Uber, Grab.