Tỷ lệ giáo viên tiếng Anh thi đạt năng lực ngoại ngữ thấp

Đó là tồn tại được đại diện Bộ GD-ĐT chỉ ra về hoạt động bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ giáo viên Tiếng Anh phổ thông.

 

Tại cuộc họp báo cáo, đánh giá hoạt động bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ giáo viên Tiếng Anh các cấp học phổ thông năm 2019 và tổ chức triển khai năm 2020 mới diễn ra, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc cho hay hoạt động bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ giáo viên Tiếng Anh các cấp học phổ thông vẫn còn một số tồn tại cần rút kinh nghiệm.

Một trong những tồn tại lớn là tỷ lệ giáo viên Tiếng Anh phổ thông thi cuối khóa đạt năng lực ngoại ngữ theo yêu cầu còn thấp, đặc biệt với các khóa học từ bậc 4 lên bậc 5 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

10 đơn vị được giao thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng và các địa phương cử giáo viên tham gia học thiếu sự phối hợp chặt chẽ.

Ông Phúc yêu cầu các đơn vị thực hiện hiệu quả, chất lượng hoạt động bồi dưỡng giáo viên Tiếng Anh phổ thông đáp ứng việc triển khai chương trình phổ thông mới trong thời gian tới.

Cụ thể, Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ quốc gia phối hợp với các đơn vị nghiên cứu mở rộng hệ thống bồi dưỡng trực tuyến năng lực ngoại ngữ, năng lực sư phạm cho đội ngũ giáo viên Tiếng Anh các cấp học phổ thông; Triển khai hệ thống để giáo viên chủ động tự học, tự bồi dưỡng nâng cao năng lực đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình phổ thông mới.

10 đơn vị được giao nhiệm vụ triển khai hoạt động bồi dưỡng cần tăng cường kiểm tra đầu vào, phân lớp học viên theo trình độ ngoại ngữ; Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, phương pháp giảng dạy, cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng, hiệu quả bồi dưỡng.

Trong quá trình bồi dưỡng, cần tăng cường nội dung dạy học trực tuyến trước, trong và sau khi diễn ra khóa bồi dưỡng, đảm bảo hiệu quả triển khai các khóa học.

Đối với thi đánh giá năng lực ngoại ngữ cuối khoa bồi dưỡng, khuyến khích các đơn vị bồi dưỡng tổ chức thi chứng chỉ quốc tế như TOEFL, IELTS cho học viên.

Ban quản lý Đề án Ngoại ngữ quốc gia phối hợp với các địa phương, đơn vị nghiên cứu kéo dài thời gian học trực tuyến đối với những học viên chưa đạt năng lực ngoại ngữ theo yêu cầu.

Hải Nguyên

Chuẩn hóa giáo viên tiếng Anh, sao cứ phải là IELTS?

Chuẩn hóa giáo viên tiếng Anh, sao cứ phải là IELTS?

Chứng chỉ IELTS chỉ có giá trị trong 2 năm. Vậy nó có gì tốt hơn một tấm bằng đào tạo cử nhân chính quy chuyên ngành giảng dạy Tiếng Anh với bao nhiêu môn học đặc thù?

tin nổi bật

Thiếu người 'khủng khiếp': Giáo viên có thể dạy nhiều trường, nhiều cấp học

Đó là một trong những dự tính của Gia Lai khi tỉnh này thiếu hơn 3.700 giáo viên ở các bậc học trong năm học tới.

Phó Thủ tướng: 'Chúng ta chưa thực sự trung thực trong giáo dục'

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho hay, lý do chúng ta cứ mãi loay hoay trong câu chuyện thi cử, tuyển sinh đại học... Đó là vì chúng ta chưa thực sự trung thực trong giáo dục.

Hà Nội xây loạt trường liên cấp 5 ha ở các cửa ngõ

Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, Hà Nội sẽ đầu tư, xây dựng 5 trường liên cấp tiên tiến, hiện đại, có diện tích từ 5 ha trở lên, ở 5 cửa ngõ của Thủ đô.

Giáo sư, tiến sĩ về Bình Định làm việc được hỗ trợ đến 800 triệu đồng

Đó là một trong những nội dung của Nghị quyết ban hành quy định chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao và hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực tỉnh Bình Định giai đoạn 2022 - 2025.

'Lương giáo viên thì Bộ trưởng GD-ĐT không quyết định được...'

Phó Thủ tướng cho rằng cần thông cảm với khó khăn của ngành giáo dục bởi Bộ trưởng GD-ĐT không có thẩm quyền quyết định lương giáo viên và cũng không giải quyết được yêu cầu đủ giáo viên, trường lớp.

TP.HCM cho các trường chia sẻ giáo viên để thỉnh giảng

Năm học mới 2022-2023 đang cận kề, TP.HCM vẫn đang tuyển dụng giáo viên mọi cấp học.

Hơn 1/4 giáo viên tiểu học cả nước chưa đạt chuẩn

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, hiện có 25,2% giáo viên tiểu học cả nước chưa đạt chuẩn trình độ đào tạo.

Vũng Tàu: 31 người trúng tuyển hiệu trưởng, phó hiệu trưởng

31 cá nhân vừa được bổ nhiệm làm hiệu trưởng, phó hiệu trưởng ngành giáo dục TP Vũng Tàu sau khi trải qua kỳ thi tuyển viên chức quản lý các đơn vị sự nghiệp giáo dục của TP. Vũng Tàu.

'Làm giám đốc Sở GD-ĐT 3 năm, chưa bổ sung được biên chế nào'

Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An nói trong 3 năm qua, ông chưa bổ sung được biên chế nào dù ngành giáo dục tỉnh này thiếu hơn 7.800 giáo viên. Vì vậy, quyết định giao bổ sung biên chế giáo viên về địa phương là tin vui...

Bí kíp giúp học trò chinh phục điểm cao môn Hoá của thầy giáo 9X

Với phương pháp giảng dạy riêng, thầy Dương Hà thu hút nhiều học sinh đến với lớp học Hoá, fanpage Facebook của thầy có 29 nghìn lượt theo dõi . Năm nay, hơn 140 học sinh của thầy đạt 8,9,10 trong kỳ thi THPT Quốc gia.

Sắp ban hành Thông tư sửa đổi về bổ nhiệm, xếp lương giáo viên

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho hay, ít ngày nữa sẽ ký ban hành các thông tư sửa đổi về quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương giáo viên mầm non, phổ thông.

Sở GD-ĐT thiếu người trầm trọng: 'Nhiều lãnh đạo phải làm việc của chuyên viên'

Báo cáo Phân tích ngành giáo dục Việt Nam giai đoạn 2011-2020 do Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam công bố đã chỉ ra nhiều khó khăn trong bối cảnh thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục.

Yêu cầu Bộ trưởng GD-ĐT trao đổi về Trường ĐH Tôn Đức Thắng

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn chỉ đạo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT trao đổi với đại biểu Quốc hội về những nội dung liên quan đến trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ với Trường ĐH Tôn Đức Thắng.

'Tự chủ đại học trên giấy tờ, nhưng trói buộc trên thực tế'

Lãnh đạo nhiều trường đại học, học viện cho hay gặp vướng mắc trong việc thực hiện tự chủ đại học khi hệ thống văn bản pháp luật điều chỉnh hoạt động liên quan còn thiếu đồng bộ.

Sửa chương trình phổ thông mới vì môn Sử: 'Dễ cho học sinh'

Hiệu trưởng một số trường học nhận định, với điều chỉnh của Bộ GD-ĐT về chương trình phổ thông 2018, học sinh sẽ rất thuận lợi vì được 'tùy ý' lựa chọn môn học.