Đó là chia sẻ của ông Đặng Tất Thắng - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc hãng hàng không Bamboo Airways trên trang Facebook cá nhân. 

Nỗ lực mở đường bay mới, kết nối quốc tế

“Mở đầu 2022 với việc liên tục khai trương chuỗi 6 đường bay quốc tế dài tới châu Âu và châu Úc chỉ trong vòng vài tháng là quả ngọt từ sự nỗ lực phi thường của cả tập thể Bamboo Airways”, ông Đặng Tất Thắng bắt đầu bài viết trên trang cá nhân. 

Theo đó, ngay sau khi Việt Nam chính thức mở lại toàn bộ mạng bay quốc tế hồi tháng 2 năm nay, Bamboo Airways đã nhanh chóng triển khai hàng loạt đường bay quốc tế dài xuyên châu lục, bên cạnh các đường bay thường lệ châu Á đã khai thác trước dịch. 

Cụ thể, trong tháng 2/2022, Bamboo Airways lần lượt khai trương 2 đường bay thẳng thường lệ đầu tiên đến châu Úc và châu Âu là TP.HCM - Melbourne (với chuyến bay đầu tiên ngày 19/2) và Hà Nội - Frankfurt (với chuyến bay đầu tiên ngày 25/2). Sang tháng 3/2022, Bamboo Airways tiếp tục khai trương đường bay thẳng thường lệ kết nối sân bay Nội Bài (Hà Nội) với sân bay lớn nhất nước Anh - London Heathrow (London) từ ngày 22/3. Và chỉ một tuần sau đó đường bay thường lệ TP.HCM - Sydney (Úc) của hãng đã chính thức khai trương. 

Đến 27/4/2022 Bamboo Airways khai trương đường bay thẳng thường lệ thứ 3 kết nối Việt Nam - Úc là Hà Nội - Melbourne. Bamboo Airways hãng bay Việt đầu tiên vận hành chặng bay thẳng này. Đến trung tuần tháng 6/2022, chuyến bay TP.HCM - Frankfurt cất cánh, khai trương đường bay quốc tế đường dài thứ 6 của hãng bay đang chuẩn bị đón sinh nhật lần thứ 4 này. 

Ông Đặng Tất Thắng cho biết, tuy phải khai thác các chuyến bay quốc tế này trong điều kiện kiểm soát dịch bệnh ngặt nghèo cùng các chính sách nhập cảnh hạn chế của các nước, song “một tân binh mới trên các chặng bay quốc tế tới châu Âu và châu Úc” như Bamboo Airways vẫn ghi nhận load factor (tỉ lệ lấp đầy chỗ) trung bình đạt 70 - 74%.

“Trong đó có những chuyến lên tới 99 - 100%. Thậm chí, cuối tháng 6, khi đại diện của Quang Hải đề nghị tài trợ 1 vé bay cho cầu thủ sang Đức để kịp thời gian gia nhập CLB Pau FC (Pháp), lúc đó load factor của chuyến bay Hà Nội - Frankfurt đã đạt 100%. Và phải chờ 8 tiếng sau, một hành khách khác mới đồng ý nhường vé”, Tổng giám đốc Bamboo Airways viết. 

Bức tranh phục hồi du lịch quốc tế

Những số liệu ấn tượng từ Bamboo Airways đã phần nào cho thấy bức tranh phục hồi tích cực của thị trường khách quốc tế đến Việt Nam sau thời điểm Việt Nam chính thức mở cửa trở lại toàn bộ mạng bay nội địa và quốc tế. 

Theo số liệu của Tổng cục Thống kế, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã và đang tăng mạnh. Tính chung trong 6 tháng qua, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 601.982 lượt, tăng 582,2% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, khách quốc tế đến bằng đường hàng không chiếm tỉ trọng lớn nhất, đạt hơn 523.000 lượt - tương đương 87% tổng lượng khách. 

Có thể thấy, ngành hàng không đang chiếm vai trò chủ chốt trong việc đưa khách quốc tế đến với Việt Nam sau dịch, và là đòn bẩy mạnh mẽ để thúc đẩy các ngành kinh tế, trong đó có du lịch phục hồi. 

Là một trong những hãng bay tích cực mở rộng mạng bay quốc tế với các đường bay thẳng tiết kiệm thời gian, kết nối tới các sân bay nhộn nhịp trên thế giới, Bamboo Airways đã và đang cho thấy nỗ lực thu hút khách quốc tế mạnh mẽ. Không chỉ tiếp tục tăng cường hoạt động bay quốc tế đến các thị trường nguồn khách trọng điểm như châu Âu, châu Úc, đại diện Bamboo Airways cho biết hãng sẽ nhanh chóng mở rộng bổ sung các thị trường châu Á tiềm năng khác trong thời gian tới. 

Lệ Thanh