Các nhà chuyên môn dự đoán, con số này sẽ xuống còn 86,7 triệu người vào năm 2060. 

Một bộ trưởng nội các Nhật Bản chịu trách nhiệm giải quyết vấn đề tỷ lệ sinh đang giảm của nước này vừa công bố dự thảo nhằm đảo ngược tình hình. Chính sách bao gồm tăng trợ cấp cho việc nuôi dạy con cái và giáo dục cũng như tăng lương cho lao động trẻ để khuyến khích họ kết hôn và sinh con.

Dân số ngày càng già đi và thu hẹp có những hệ lụy to lớn đối với nền kinh tế, an ninh quốc gia. 

Học sinh ở Fukuoka, Nhật Bản. Ảnh: Sopa

Bộ trưởng Chính sách Trẻ em Masanobu Ogura cho biết vài năm tới có thể là "cơ hội cuối cùng" để Nhật Bản đảo ngược tình trạng giảm tỷ lệ sinh. Nếu số ca sinh tiếp tục đi xuống với tốc độ kể từ đầu năm 2000, dân số trẻ vào những năm 2030 sẽ giảm gấp đôi so với hiện tại. 

Nhiều người trẻ Nhật Bản ngại kết hôn hoặc lập gia đình, nản lòng trước triển vọng việc làm ảm đạm. 

Để giải quyết các vấn đề, kế hoạch của Bộ trưởng Ogura bao gồm tăng hỗ trợ tài chính với nhiều khoản trợ cấp hơn cho việc nuôi dạy con cái, các khoản vay sinh viên hào phóng cho giáo dục đại học và khả năng tiếp cận nhiều hơn với các dịch vụ chăm sóc trẻ em. 

Theo AP, dự thảo cũng nhằm mục đích thay đổi tư duy văn hóa theo hướng bình đẳng giới hơn cả ở nơi làm việc và ở nhà. Đề xuất này cũng bao gồm tăng cường hỗ trợ của chính phủ cho các công ty để khuyến khích nhiều nhân viên nam nghỉ phép khi có con. 

“Mặc dù cần tôn trọng các quan điểm đa dạng về hôn nhân, sinh đẻ và nuôi dạy con cái nhưng chúng tôi muốn tạo ra một xã hội nơi thế hệ trẻ có thể kết hôn, sinh con và nuôi dạy con cái theo ý muốn. Hướng cơ bản trong các biện pháp của chúng tôi là đảo ngược xu hướng giảm tỷ lệ sinh bằng cách hỗ trợ mưu cầu hạnh phúc của các cá nhân”, Bộ trưởng Ogura giải thích. 

Năm 2022, Nhật Bản có gần 800.000 trẻ sơ sinh, mức thấp kỷ lục kể từ khi các cuộc khảo sát bắt đầu vào năm 1899. Nhiều cặp vợ chồng đang do dự trong việc thêm thành viên vì chi phí gia tăng.

Nhật Bản là nền kinh tế lớn thứ ba thế giới nhưng chi phí sinh hoạt cao, tăng lương chậm và khoảng 40% người Nhật làm việc bán thời gian hoặc lao động hợp đồng. 

Phần lớn người Nhật từ 18 đến 34 tuổi cho biết, họ hy vọng sẽ kết hôn vào một thời điểm nào đó nhưng dự định sinh ít hơn hai con. Theo dữ liệu được trích dẫn trong đề xuất, ngày càng có nhiều người nói rằng họ không có ý định kết hôn.